สหรัฐไฟเขียวเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กวัย 5-11 ปี

ซีดีซีสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค กับเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปีแล้วเมื่อวันอังคาร รัฐบาลเตรียมเริ่มโครงการเต็มสูบสัปดาห์หน้า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุเป็นจุดเปลี่ยนของการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ในสหรัฐ

ขวดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค ที่เตรียมไว้สำหรับฉีดให้เด็กอายุ 5-11 ปี เก็บในตู้แช่ที่โรงพยาบาลในเมืองโรดไอแลนด์ เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 3 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า การอนุมัติของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) เมื่อวันอังคาร ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันคล้อยหลังการอนุมัติขององค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) เปิดทางให้สหรัฐสามารถฉีดวัคซีนให้แก่เด็กช่วงวัยนี้ซึ่งมีราว 28 ล้านคนในประเทศได้

รัฐบาลของไบเดนได้เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าก่อนการตัดสินใจของซีดีซี โดยจัดเตรียมวัคซีนไว้อย่างเพียงพอสำหรับเด็กทุกคนในอเมริกา และได้เริ่มขนส่งวัคซีนไปทั่วประเทศแล้วตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งโครงการนี้ในช่วงหลายวันข้างหน้า และจะดำเนินการอย่างเต็มสูบระหว่างสัปดาห์ของวันที่ 8 พฤศจิกายน

"วันนี้ เรามาถึงจุดเปลี่ยนในการต่อสู้กับโควิด-19 ของเรา" แถลงการณ์จากทำเนียบขาวอ้างคำกล่าวของไบเดน ซึ่งบอกด้วยว่า การฉีดวัคซีนให้เด็กอายุน้อยจะช่วยยุติความกังวลใจของพ่อแม่ตลอดหลายเดือนมานี้และลดขอบเขตที่เด็กจะแพร่เชื้อไวรัสสู่คนอื่นๆ

วัคซีนนี้จะฉีดให้เด็กรวม 2 โดส ห่างกัน 3 สัปดาห์ แต่ละโดสนั้นใช้เพียง 10 ไมโครกรัม น้อยกว่าของกลุ่มที่อายุมากกว่าซึ่งฉีดโดสละ 30 ไมโครกรัม ฝาขวดวัคซีนของเด็กจะเปลี่ยนเป็นสีส้มให้แตกต่างจากฝาสีม่วงของขวดวัคซีนไฟเซอร์ปกติ

การอนุมัติของซีดีซีมีออกมาภายหลังคณะนักวิทยาศาสตร์อิสระที่ซีดีซีเรียกประชุมเมื่อวันอังคาร เพื่อทบทวนข้อมูลสถานะการระบาดในกลุ่มเด็ก, ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ลงความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์แนะนำให้ฉีดวัคซีนนี้แก่เด็กช่วงวัยดังกล่าว และซีดีซีสนับสนุนคำแนะนำนี้

ความวิตกกังวลหลักๆ คือความเสี่ยงของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ที่พบในกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นหนุ่มสาว แต่ส่วนใหญ่พบในผู้ชาย หลังจากฉีดวัคซีนของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา

เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพของสหรัฐยืนยันว่า พบผู้ที่มีอาการนี้เกือบ 880 รายในกลุ่มคนอายุน้อยกว่า 30 ปี โดย 830 รายต้องรักษาในโรงพยาบาล มีรายงานกรณีต้องสงสัยว่าเสียชีวิตเพราะภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีน 9 ราย แต่จากการตรวจสอบแล้ว 6 ราย แพทย์ลงความเห็นว่าภาวะดังกล่าวท้ายที่สุดแล้วไม่ได้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

สหรัฐพบว่า มีเด็กอายุ 5-11 ปีติดไวรัสโควิด-19 มากกว่า 1.9 ล้านคน และมีเด็กวัยนี้ป่วยเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 8,300 คน, เด็กมากกว่า 2,300 คนมีอาการอักเสบหลายระบบในเด็ก และมีเด็กเสียชีวิตราว 100 คน

ผลสำรวจของพ่อแม่ 1,000 รายที่ซีดีซีนำเสนอเมื่อวันอังคารกล่าวว่า พ่อแม่ 57% กล่าวว่าพวกเขาจะให้ลูกฉีดวัคซีน "อย่างแน่นอน" หรือ "อาจจะ" ให้ฉีด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานวิจัยพบผลข้างเคียง 'วัคซีนโควิด' แต่ละ batch แตกต่างกัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วัคซีนโควิด ผลข้างเคียง

อาจารย์หมอจุฬาฯ อัปเดตเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด19 ของโลก

หมอธีระอัปเดตความรู้เรื่องวัคซีนโควิด-19 ชี้วัคซีนรุ่นเดิมแม้ลดความเสี่ยงในการป่วยรุนแรงแต่ประสิทธิภาพเริ่มลดลง คาดต่อไปการฉีดกระตุ้นน่าจะเป็นประเภทสายพันธุ์เดียว หรือ Monovalent vaccine

ไอคอนสยาม และไอซีเอส ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดยโรงพยาบาลตากสิน สำนักการแพทย์ กทม. เปิดหน่วยบริการความร่วมมือฉีดวัคซีนโควิด 19 นอกสถานพยาบาล แบบ Walk in

ไอคอนสยาม และ ไอซีเอส ร่วมกับกรุงเทพมหานคร โดยโรงพยาบาลตากสิน สำนักการแพทย์ กทม. เปิดหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แ

น่าเป็นห่วง! 2 สัปดาห์ วัคซีนเด็กเล็กฉีดแค่ 6 พันราย

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อาการน่าเป็นห่วง สองสัปดาห์ผ่านไป วัคซีนไฟเซอร์เด็กเล็ก 6 เดือน - 4 ปี ที่เริ่ม kick off ไปแล้ว 2 สัปดาห์ ทำยอดได้เพียง 6,004 ราย จากที่ซื้อวัคซีนตัวนี้มา 3 ล้านโดส