พรรครัฐบาลญี่ปุ่นคว้าชัยชนะเด็ดขาด หลังเหตุลอบสังหารอาเบะ

การเลือกตั้งสภาสูงหรือวุฒิสมาชิกของญี่ปุ่นหลังเหตุลอบสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี กลายเป็นชัยชนะอย่างเด็ดขาดของทั้งพรรครัฐบาลและพรรคร่วม ที่ได้รับคะแนนเสียงรวมกันมากพอที่จะทำให้เกิดเสียงข้างมากในรัฐสภา

แฟ้มภาพ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นและผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้ล่วงลับ และพรรคโคเมใหม่ (เอ็นเคพี) ซึ่งเป็นพันธมิตรกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ โดยคว้าได้มากกว่า 75 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่งในสภาสูง ตามรายงานของสื่อ

การคว้าที่นั่งในสภาสูงได้กว่า 2 ใน 3 จะมีผลอย่างมากต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นเพื่อทำให้บทบาททางทหารของประเทศแข็งแกร่งขึ้นในเวทีโลก ตามเจตนารมณ์ของอาเบะที่มีมาช้านาน

แม้กระทั่งก่อนการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี พรรคเสรีประชาธิปไตยและพรรคโคเมใหม่ก็ถูกคาดหวังให้ครองเสียงข้างมากในสภาดังกล่าวอยู่แล้ว แม้ว่าจำนวนที่นั่งทั้งหมดที่ได้มา อาจจะมีส่วนจากเหตุลอบสังหารอาเบะก่อนหน้าการเลือกตั้ง

“ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้คือการที่เราสามารถจัดการเลือกตั้งให้ลุล่วงได้ หลังเกิดเหตุสลดก่อนหน้าไม่กี่วัน” นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค พร้อมเสริมว่า เขาต้องการจัดการกับปัญหาโรคโควิด, ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยูเครน และปัญหาเงินเฟ้อ

คิชิดะยืนยันว่า การที่การเลือกตั้งต้องดำเนินต่อไปแม้จะมีการลอบสังหารนั้นเพื่อแสดงให้เห็นว่า "ความรุนแรงไม่สามารถหยุดยั้งคำพูดได้"

คิชิดะ วัย 64 ปี ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้สืบทอดตำแหน่งที่อาเบะโปรดปราน และสามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาร่วมกับพรรคโคเมใหม่ แต่เขายังคงต้องเผชิญกับปัญหาด้านนโยบายบริหารในเรื่องสำคัญๆ ทั้งภาวะเงินเฟ้อและการขาดแคลนพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาสภาพอากาศจากคลื่นความร้อนในช่วงต้นฤดูร้อนที่นำไปสู่วิกฤตพลังงานไฟฟ้า และมีการคาดการณ์ว่า คิชิดะจะปรับคณะรัฐมนตรีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง