ชาวญี่ปุ่นร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของอดีตนายกฯ อาเบะ ที่โตเกียว

ครอบครัวและเพื่อนๆ ของชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้ล่วงลับจากการลอบสังหาร มารวมตัวกันที่วัดในโตเกียวเพื่อจัดพิธีศพเป็นการส่วนตัวให้กับอาเบะ ขณะที่ผู้มาร่วมไว้อาลัยรอบๆบริเวณวัดแสดงความอาลัยกับการจากไปและประณามการสังหารอย่างอุกอาจที่เกิดขึ้น

ผู้คนรวมตัวกันภายนอกวัดโซโจจิในกรุงโตเกียว เพื่อร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม (Photo by Philip FONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า ร่างของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้รับการฌาปณกิจในพิธีที่จัดเป็นการส่วนตัวแล้วในวันอังคาร โดยมีเพียงครอบครัวและเพื่อนๆที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานดังกล่าว

อาเบะถูกยิงเสียชีวิตในระยะประชิดเมื่อวันศุกร์ ขณะกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงในจังหวัดนารา โดยผู้ก่อเหตุคือ เท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี ซึ่งถูกตำรวจควบคุมตัวไว้และได้ให้ปากคำว่าเจตนาก่อเหตุโดยเชื่อมโยงจากแรงจูงใจกับองค์กรทางศาสนาแห่งหนึ่ง

แม้ว่าพิธีการจะสงวนไว้เฉพาะสมาชิกในครอบครัวและผู้ใกล้ชิดเท่านั้น แต่ก็มีชาวญี่ปุ่นมากมายแต่งกายด้วยชุดดำมาร่วมไว้อาลัยอาเบะ รอบๆบริเวณภายนอกของวัดโซโจจิซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธี

การลอบสังหารอาเบะจุดชนวนให้เกิดความตกใจและความโกรธเคืองทั้งในญี่ปุ่นและทั่วโลก รวมทั้งข้อความแสดงความอาลัยที่หลั่งไหลมาจากหลากหลายพื้นที่

รัฐมนตรีต่างประเทศ โยชิมาสะ ฮายาชิ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เขาได้รับข้อความแสดงความอาลัยต่อการจากไปของอาเบะมากกว่า 1,700 ฉบับ จาก 259 ประเทศ, ดินแดน และหน่วยงานระหว่างประเทศ

คาดการณ์กันว่า มีการเตรียมสร้างอนุสรณ์สถานสาธารณะเพื่อเป็นเกียรติให้กับอาเบะ ในฐานะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด โดยได้รับข้อเสนอแนะจากหลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน