ติมอร์-เลสเตหวังเข้าร่วมอาเซียนในปีหน้า

ประธานาธิบดีจูแซ รามุซ ออร์ตา ของติมอร์-เลสเต กล่าวระหว่างเยือนอินโดนีเซีย หวังว่าจะมีการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ และประเทศของตนจะได้เข้าเป็นสมาชิกของสมาคมอาเซียนในปีหน้า

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 ว่า ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีจูแซ รามุซ ออร์ตา ของติมอร์-เลสเต เดินทางเยือนอินโดนีเซียประเทศเพื่อนบ้าน เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย โดยเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังออร์ตาชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนเมษายน และเข้ารับตำแหน่งสมัยที่ 2 เขาเคยเป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2550-2555

          ประธานาธิบดีออร์ตากล่าวว่า ติมอร์-เลสเตเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประเทศที่มีคุณสมบัติที่จำเป็นทั้งเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพและความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นสมาชิกที่เป็นประโยชน์ต่ออาเซียน เขาหวังว่าประเทศที่อายุยังน้อยของเขาจะได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมอาเซียนเมื่ออินโดนีเซียเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า

          ติมอร์-เลสเตยื่นสมัครเป็นสมาชิกอาเซียนในปี 2554 ปัจจุบันมีสถานะเป็นประเทศสังเกตการณ์ของอาเซียน

          ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองโบโกร์ทางใต้ของกรุงจาการ์ตา หลังการหารือกับประธานาธิบดีติมอร์-เลสเตว่า อินโดนีเซียลงทุนในติมอร์-เลสเต 818 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่ด้านพลังงาน, การธนาคารและธุรกิจสื่อสาร “เราตกลงที่จะเพิ่มการค้าระหว่าง 2 ประเทศ”

          จากข้อมูลของทางการอินโดนีเซีย การค้าระหว่างอินโดนีเซียกับติมอร์-เลสเตมีมูลค่าราว 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

          รายได้หลักของติมอร์-เลสเตมาจากน้ำมันและก๊าซ ประชากรของประเทศนี้ที่มีราว 1.3 ล้านคน ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้มีความหลากหลายทางเศรษฐกิจและลดอัตราความยากจนที่สูง

          อินโดนีเซียบุกยึดครองติมอร์-เลสเตที่เคยเป็นอาณานิคมของโปรตุเกสในปี 2518 ติมอร์-เลสเตได้รับเอกราชอย่างสมบูรณ์ในปี 2545 หลังการต่อสู้อย่างยาวนานและนองเลือด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

DAZNสตรีมมิ่งกีฬาระดับโลก จับมือพีจีเอทัวร์ถ่ายทอดสด สู่ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ-อาเซียน

ดะโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิงกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพีจีเอทัวร์ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโอกาสให้แฟนกีฬาได้รับชมการประชันวงสวิงของเหล่าโปรกอล์ฟระดับท็อปของโลกมากยิ่งขึ้น

Xendit สตาร์ทอัพยูนิคอร์นอินโดฯบุกตลาดไทย ยกนิ้วเศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตพุ่ง 

Xendit' สตาร์ทอัพยูนิคอร์น สัญชาติอินโดนีเซีย เดินหน้ากลยุทธ์บุกตลาดฟินเทคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) กับก้าวใหม่ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย เปิดให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลแก่กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งเเต่ SMEs รายย่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค