เวียดนามค้าน หลังโดนสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์

หลังจากโดนสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์ ข้อหาเพิกเฉยต่อการบังคับให้มีกิจกรรมบริการทางเพศอย่างไม่ยินยอม และการปล่อยปละละเลยให้มีการค้าแรงงานข้ามชาติอย่างผิดกฎหมาย เวียดนามได้ออกมาคัดค้านการกระทำดังกล่าว โดยอ้างว่าสหรัฐฯได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

แฟ้มภาพ เลถิทูหั่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม (Photo by HOANG DINH NAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้เสนอรายงานการค้ามนุษย์ประจำปีเมื่อวันอังคาร และแจ้งว่าสหรัฐฯได้ขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์กับประเทศที่เพิกเฉยต่อการบังคับให้มีกิจกรรมบริการทางเพศอย่างไม่ยินยอม และการปล่อยปละละเลยให้มีการค้าแรงงานข้ามชาติอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งประเทศที่เพิ่มเข้าไปในบัญชีดังกล่าวได้แก่ เวียดนาม, กัมพูชา, บรูไน และมาเก๊า

ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีดำในระดับ "เทียร์ 3" จะถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ แต่ในทางปฏิบัติสหรัฐฯอาจยอมลดหย่อนมาตรการดังกล่าวสำหรับประเทศที่ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปรับปรุงให้ดีขี้น

หลังการเผยแพร่รายงานดังกล่าว เลถิทูหั่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ได้ออกมาแถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จึงทำให้ผิดพลาดในการมองสถานการณ์และความพยายามในการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ในเวียดนามอย่างไม่ครบถ้วน"

“เวียดนามหวังว่าสหรัฐฯ จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นต่อจากนี้ เพื่อประเมินความพยายามของเวียดนามในการป้องกันและต่อสู้กับการค้ามนุษย์อย่างเต็มรูปแบบ” เลถิทูหั่ง กล่าวในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวง

รายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯระบุว่า รัฐบาลเวียดนามมีความผิดจากการที่ไม่ดำเนินการใดๆกับนักการทูตเวียดนามและเจ้าหน้าที่สถานทูตเวียดนามในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดในการค้ามนุษย์และบังคับใช้แรงงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก

นักแสดงชาวเวียดนาม 'ลิลลี่เหงียน' เดินหน้าฟ้องผู้จัดฯ-นางงามโกงเงินร้อยล้าน!

ดารานักแสดงสาวชาวเวียดนาม ลิลลี่เหงียน นางเอกภาพยนตร์เรื่อง "นาค เรื่องเล่าจากชาวบ้าน" ของ ปี๊ด-ธนิตต์ จิตนุกูล, ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่เพิ่งลาโรงภาพยนตร์ไปไม่นาน สุดทนขอเดินหน้าฟ้องร้องผู้จัดละคร-นางงาม 18 มงกุฏ และคนอื่นๆที่ร่วมกันโกงเงินเกือบร้อยล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นข่าวใหญ่อยู่พักหนึ่งกับ เอ๊ก เลเรอเดอร์ มีปัญหาเงิน 34 ล้านบาท