โควิดหวนกระหน่ำเยอรมนี ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุด

ข้อมูลจากสถาบันสุขภาพ โรแบร์ตค็อค ของเยอรมนีเมื่อวันพฤหัสบดีเผยว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในเยอรมนีรอบ 24 ชั่วโมง เกือบ 34,000 คน มากเป็นสถิติรายวันสูงสุดนับแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศเมื่อปีที่แล้ว

แพทย์และพยาบาลดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลเทศบาลเดรสเดิน เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีอ้างข้อมูลจากสถาบันโรแบร์ตค็อค (อาร์เคไอ) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ว่าเยอรมนีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง 33,949 ราย เป็นตัวเลขที่ทำลายสถิติสูงสุดเดิมเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ซึ่งอยู่ที่ 33,777 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากจากวันพุธ ตามข้อมูลของอาร์เคไอที่ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20,398 คน เสียชีวิต 194 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศมีมากกว่า 4.66 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 97,000 คน

การติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 1-2 สัปดาห์มานี้ โดยรัฐมนตรีสาธารณสุข เยนส์ สปาห์น เตือนเมื่อวันพุธว่า คลื่นการระบาดลูกที่ 4 กำลังโหมกระหน่ำเยอรมนีด้วยพลังที่เหนือธรรมดา และในบางภูมิภาคนั้น เตียงในแผนกไอซียูใกล้เต็มอีกครั้งแล้ว

รัฐบาลเยอรมนีกล่าวโทษจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมากว่าเป็นเพราะอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศยังค่อนข้างต่ำ ตัวเลขของทางการถึงวันพฤหัสบดีมีประชากรเยอรมนีฉีดวัคซีนครบโดสแล้วแค่ 66.9% ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชี้ว่า ผู้ป่วยที่รักษาในแผนกไอซียูส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และจำนวนนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย

เยอรมนีกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมืองภายหลังการเลือกตั้งเดือนกันยายน โดยพรรคสังคมประชาธิปไตยหวังว่าจะจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ได้ภายในต้นเดือนหน้า แต่พรรคร่วมรัฐบาลในอนาคตต่างปฏิเสธการบังคับฉีดวัคซีน และยังไม่เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ด้วย อย่างน้อยก็ไม่ใช่สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

อย่างไรก็ดี ภายใต้ระบบสหพันธรัฐ รัฐต่างๆ มีอำนาจในการตัดสินใจมาตรการโควิดของตนเช่นกัน ซึ่งบางครั้งนำไปสู่ความสับสนด้านกฎข้อบังคับ แต่รัฐบาลของนางอังเกลา แมร์เคิล ได้เรียกประชุมฉุกเฉินระหว่างรัฐบาลรักษาการของนางกับผู้นำจาก 16 รัฐของเยอรมนีวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ เพื่อกำหนดกฎและมาตรการร่วมกันแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล