โป๊ปขอโทษกรณีละเมิดชนพื้นเมือง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวขอโทษระหว่างเสด็จเยือนแคนาดา ต่อการกระทำที่ชั่วร้ายต่อเด็กชนพื้นเมืองที่เคยเกิดขึ้นช่วงหลายสิบปีระหว่างที่พวกเขาถูกส่งตัวมาอยู่โรงเรียนประจำที่ดำเนินกิจการโดยพระศาสนจักรคาทอลิก และก่อนหน้านี้พบหลุมฝังศพกว่า 1,000 หลุม ที่ไม่มีป้ายชื่อในโรงเรียนประจำหลายแห่ง
          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2565 ในวันแรกของการเสด็จเยือนแคนาดาของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อวันจันทร์ พระองค์กล่าวขอโทษต่อการละเมิดเด็กชนพื้นเมืองที่เกิดขึ้นในโรงเรียนประจำที่ดำเนินกิจการโดยพระศาสนจักรคาทอลิกในแคนาดาในช่วงหลายสิบปี ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่แมสก์วาจีส ชุมชนชนพื้นเมืองที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเมืองเอดมันตัน เมืองเอกของรัฐแอลเบอร์ตาทางตะวันตกของแคนาดา
ชนพื้นเมืองหลายเผ่าที่มาร่วมในพิธี เช่น เผ่าเฟิสต์เนชั่น, เมทิสและอินยูอิตตบมือตอบรับการกล่าวขอโทษของพระองค์ ซึ่งผู้มาร่วมพิธีบางคนมีประสบการณ์ตรงตอนเป็นเด็กเคยโดนพรากจากครอบครัวให้ไปอยู่ในโรงเรียนประจำตามนโยบายของรัฐบาลแคนาดาในสมัยนั้น ที่มีการเรียกขานกันว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม”
          พิธีกล่าวขอโทษที่พระศาสนจักรคาทอลิกในแคนาดาล่วงละเมิดต่อเด็กชนพื้นเมือง จัดขึ้นที่บริเวณที่เคยเป็นหนึ่งในโรงเรียนประจำของเด็กชนพื้นเมืองใหญ่ที่สุดในแคนาดา โป๊ปฟรังซิสกล่าวว่า ข้าพเจ้าเสียใจ วอนขออย่างนอบน้อมสำหรับการให้อภัยต่อการกระทำที่ชั่วร้ายที่กระทำโดยคริสตชนจำนวนมากต่อชนพื้นเมืองในแคนาดา ซึ่งเป็นการทำลายวัฒนธรรมและเป็นการล่วงละเมิดต่อเด็กชนพื้นเมืองทั้งทางกาย, วาจา, จิตใจและจิตวิญญาณของเด็กเหล่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงหลายสิบปี
          โป๊ปฟรังซิสกล่าวด้วยว่า รู้สึกเจ็บปวดและเห็นอกเห็นใจอย่างยิ่ง เมื่อได้ทราบอย่างเป็นทางการว่า สมาชิกของพระศาสนจักรคาทอลิกจำนวนมากร่วมมืออย่างเป็นระบบในการละเมิดต่อเด็กชนพื้นเมืองแคนาดา
          ชุมชนแมสก์วาจีสเคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนเออร์มายสกิน โรงเรียนประจำสำหรับเด็กชนพื้นเมือง ซึ่งปิดกิจการเมื่อปี 2518
          ในพิธีขอโทษต่อชนพื้นเมืองครั้งนี้มีชนพื้นเมืองมาร่วมพิธีหลายร้อยคนส่วนใหญ่ใส่ชุดประจำเผ่า โดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และแมรี ไซมอน ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ที่เป็นชนพื้นเมืองคนแรกเข้าร่วมพิธีด้วย
          ช่วงปลายทศวรรษ 1800 ถึงทศวรรษ 1990 รัฐบาลแคนาดาส่งเด็กชนพื้นเมืองราว 150,000 คน ให้ไปอยู่ในโรงเรียนประจำ 139 แห่งทั่วประเทศที่ดำเนินกิจการโดยพระศาสนจักรคาทอลิกตามนโยบาย “การผสมกลมกลืน” ทำให้พวกเขาถูกตัดขาดจากครอบครัว, ภาษาและวัฒนธรรมของตน เด็กจำนวนมากโดนล่วงละเมิดทางกายและทางเพศ เชื่อว่าเด็กพื้นเมืองหลายพันคนที่ถูกส่งมาอยู่โรงเรียนประจำเสียชีวิตจากการล้มป่วย, ขาดสารอาหารและการขาดความเอาใจใส่ของโรงเรียน
          ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 มีการขุดพบหลุมศพที่ไม่มีแผ่นหินระบุชื่อมากกว่า 1,300 หลุม ในสถานที่ซึ่งเคยเป็นโรงเรียนประจำในแคนาดา ทำให้เริ่มเปิดเผยประวัติศาสตร์ด้านมืดยาวนานที่เคยเกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายงานสภาสูง ชี้พฤติการณ์จาบจ้วงสถาบันฯ ทวีรุนแรง เข้าข่ายภัยมั่นคง

เปิดรายงาน กมธ. สภาสูง ชี้พฤติการณ์จาบจ้วงล่วงละเมิดต่อสถาบันฯ นับวันยิ่งทวีความรุนแรง เข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคง ย้ำมีการทำเป็นกระบวนการ หวั่นเกิดผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่

รวบเฒ่าหื่น ล่วงละเมิดฯ 2 เด็กหญิง

พ.ต.อ.ธิป เข่งคุ้ม ผกก.สภ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.พรม แก้วพรายตา รอง ผกก.สืบสวน พ.ต.ต.นิติธร แตงอวบ สว.สืบสวน และชุดสืบสวน สภ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ร่วมกันจับกุม นายนุช อ

'สมรักษ์' ปัดข่มขืนสาว 17 ลั่นจบคดีไปอยู่ฝรั่งเศส ตร.เร่งสอบล่วงละเมิดทางเพศ

'สมรักษ์' ไม่เครียด ปัดข่มขืนสาว 17 ขอให้การตามขั้นตอน ด้านตำรวจเร่งสอบคดีคุกคามทางเพศ พร้อมเอาผิดผับดังปล่อยเด็กต่ำกว่า 20 ปี เข้าสถานบริการ

8 สาวไทย ร่วมล่าแชมป์ 'ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น' ที่แคนาดา

เชียร์ 8 นักกอล์ฟสาวไทย "เม" เอรียา-"โม" โมรียา จุฑานุกาล "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "แจน" วิชาณี มีชัย จัสมิน สุวัณณะปุระ "ว่าน" จารวี บุญจันทร์ "เปียโน" อาภิชญา ยุบล และ "ปริญญ์" ปวริศา ยกทวน ร่วมแข่งขันรายการ ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น ที่ประเทศแคนาดา ชิงเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 87.5 ล้านบาท โดยเอรียา เคยเป็นแชมป์เมื่อปี 2016