เกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายร้อยครั้ง หลังแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์

ชาวฟิลิปปินส์ยังไม่สามารถกลับเข้าที่พักอาศัยได้ หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายร้อยครั้งทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ขณะที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลงพื้นที่ด้วยตัวเองเพื่อตรวจสอบความเสียหายในภูมิภาคที่เกิดเหตุ

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ (เสื้อฟ้าขวาสุด) ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในเทศบาลบังเกด เมืองหลวงของแคว้นอาบรา ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม (Photo by Handout / Courtesy of Irelee Beralde / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 แม็กนิจูด ในจังหวัดอาบรา บนเกาะลูซอน ของฟิลิปปินส์ เมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บมากกว่า 150 คน

สถานการณ์ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 6 รายแล้ว เมื่อชายวัย 59 ปีรายหนึ่งถูกดินถล่มทับจนเสียชีวิต หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งตามมา จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ด้านภัยพิบัติในพื้นที่

แผ่นดินไหวรุนแรงได้ส่งผลกระทบไปทั่วบริเวณภูเขา ทำให้เกิดดินถล่ม, อาคารพังเสียหาย รวมถึงตึกสูงสั่นสะเทือนในกรุงมะนิลา ทั้งๆที่อยู่ห่างออกไปกว่า 300 กิโลเมตร

“เกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้นแทบทุก 20 นาที ตั้งแต่เมื่อวาน” เรจจี้ โทเลนติโน เจ้าของร้านอาหารในเทศบาลบังเกด เมืองหลวงของแคว้นอาบรากล่าว และเสริมว่า "เมื่อคืนนี้หลายคนนอนนอกบ้านเกือบทุกครอบครัว"

อาคารหลายร้อยหลังได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย, ถนนถูกดินถล่มทับ และไฟฟ้าดับในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จนมีการประกาศสภาวะภัยพิบัติในเมืองอาบรา ถึงแม้จะโชคดีอยู่บ้างที่เมืองแห่งนี้ไม่ค่อยมีผู้อยู่อาศัยมากนัก

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ เดินทางมายังเทศบาลบังเกดในวันพฤหัสบดี เพื่อตรวจสอบความเสียหายและหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล, เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ด้านภัยพิบัติ

หน่วยงานแผ่นดินไหวในพื้นที่กล่าวว่า มีบันทึกการเกิดอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 800 ครั้งนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันพุธ โดยในจำนวนนี้มี 24 ครั้งที่รุนแรงจนรู้สึกได้ และมีการคาดการณ์ว่าอาฟเตอร์ช็อกจะเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกหลายสัปดาห์

แผ่นดินไหวเมื่อวันพุธ เป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของฟิลิปปินส์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และรู้สึกได้ทั่วบริเวณเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา