เซเลนสกีกำกับดูแลการส่งออกธัญพืชด้วยเรือของตุรเคียเป็นเที่ยวแรกในยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ไปเยือนท่าเรือแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อดูแลการขนถ่ายสินค้าธัญพืชขึ้นเรือของตุรเคียก่อนส่งออกจากยูเครน ตามข้อตกลงที่ได้ลงนามร่วมกับรัสเซียก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ตรงกลางภาพ) เดินทางไปยังท่าเรือชอร์โนมอร์สค์ ในโอเดสซา เพื่อกำกับดูแลการขนถ่ายสินค้าธัญพืชขึ้นเรือของตุรเคียก่อนส่งออกจากยูเครน และร่วมถ่ายภาพกับคณะเอกอัครราชทูตจากชาติตะวันตกและบรรดาเจ้าหน้าที่ของยูเครน เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม (Photo by UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางมากำกับดูแลการขนถ่ายสินค้าขึ้นเรือลำแรกเมื่อวันศุกร์ ที่ท่าเรือชอร์โนมอร์สค์ ในโอเดสซา ตามข้อตกลงที่ได้ลงนามร่วมกับรัสเซียก่อนหน้านี้

“นี่คือเรือของตุรเคีย เรือลำแรกที่ใช้ขนส่งตั้งแต่เริ่มสงคราม” เซเลนสกีกล่าวแถลง โดยเรือดังกล่าวที่ถูกอ้างถึง คือเรือสินค้าโพลาเนท (Polarnet)

ถ้อยแถลงของเซเลนสกี ยังระบุอีกว่า การส่งออกจะสามารถเริ่มต้นได้ในไม่กี่วันข้างหน้า โดยมีเป้าหมายที่การระบายเมล็ดพืชของยูเครนจำนวนหลายล้านตันสู่ตลาดโลก หลังจากที่ติดค้างอยู่ที่ท่าเรือมานานจากการปิดล้อมทางทะเลของรัสเซีย

“ยูเครนเตรียมพร้อมเต็มที่แล้ว เราได้ส่งสัญญาณทั้งหมดไปยังสหประชาชาติและตุรเคีย และกองทัพของเราจะปกป้องกระบวนการทั้งหมดเพื่อรับประกันความปลอดภัย รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานกำลังติดต่อโดยตรงกับพันธมิตรของเรา และกำลังรอสัญญาณจากพวกเขาว่าการส่งออกจะสามารถเริ่มต้นได้เมื่อใด” เซเลนสกีกล่าว

ยูเครนและรัสเซียลงนามในข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้วที่กรุงอิสตันบูลของตุรเคีย เพื่อยกเลิกการปิดกั้นทะเลดำและสามารถดำเนินการส่งออกธัญพืชได้อย่างปลอดภัย โดยการบรรลุข้อตกลงสำคัญครั้งแรกระหว่างคู่สงครามนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ น่าจะช่วยบรรเทา "ความหิวโหยเฉียบพลัน" ที่องค์การสหประชาชาติประมาณการว่าผู้คน 47 ล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่

ยูเครนเป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลกก่อนเกิดการสู้รบกับรัสเซีย และข้อตกลงส่งออกธัญพืชที่ลงนามกันนี้ตั้งเป้าให้มีการส่งออกผลผลิตราว 20 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.6 แสนล้านบาท).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน