ผู้นำเมียนมาประกาศขยายภาวะฉุกเฉิน ต่ออายุรัฐบาลทหาร

รัฐบาลเผด็จการของเมียนมาได้ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน โดยผู้นำรัฐบาลทหารกล่าวว่าการเลือกตั้งตามปกติจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อประเทศหมดสิ้นความขัดแย้งและกลับมาสงบสุขอย่างมั่นคงได้เสียก่อน

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า มิน อ่อง หล่าย ผู้นำทหารเมียนมาซึ่งทำการรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว ได้เสนอให้รัฐบาลชั่วคราวต่ออายุตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเขาเพิ่มอีก 6 เดือน ซึ่งสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงและป้องกันราชอาณาจักรของรัฐบาลทหารก็ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว ตามรายงานจากโกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา สื่อของรัฐบาลเมียนมา

รัฐบาลทหารประกาศภาวะฉุกเฉิน ภายหลังการขับไล่รัฐบาลพลเรือนของอองซานซูจีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และทำให้เมียนมาตกอยู่ในภาวะความวุ่นวายและไม่สงบ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเคยกล่าวไว้ว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่และยกเลิกภาวะฉุกเฉินภายระยะเวลา 1 ปี ก่อนจะประกาศยืดออกไปเป็นเดือนสิงหาคมปี 2566

กองทัพทหารได้อ้างเหตุผลในการยึดอำนาจ โดยกล่าวหาว่าเกิดการทุจริตครั้งใหญ่ระหว่างการเลือกตั้งปี 2563 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของอองซาน ซูจี เอาชนะพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ

ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันจันทร์ มิน อ่อง หล่าย แถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นต่ออายุดังกล่าว โดยไม่ได้พูดถึงวันเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่กล่าวว่ารัฐบาลจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้ก็ต่อเมื่อประเทศอยู่ในภาวะสงบสุขและมั่นคงแล้วเท่านั้น รวมถึงการปฏิรูประบบการเลือกตั้งแบบใหม่เพื่อไม่ให้เกิดการรวบอำนาจเพียงพรรคเดียว แต่เน้นกระจายการมีส่วนร่วมของหลายๆพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เมืองเมียวดี”ถูกโจมตี ผลกระทบต่อชายแดนไทย?

สถานการณ์ในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะนี้หลังกองกำลังผสม นำโดยกองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA) ยึดฐานทหารพม่าได้ 3 ฐาน และในฐานบัญชาการมีการมอบตัวซึ่งกองกำลังผสมสามารถควบคุมเมืองเมียวดีได้ 90%