ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เริ่มต้นทัวร์เอเชียที่สิงคโปร์

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เริ่มการเดินทางทัวร์เอเชียเพื่อพบปะประเทศต่างๆในกำหนดการที่เป็นความลับ ท่ามกลางการจับตาว่าจะไปเยือนไต้หวันหรือไม่ หลังจีนออกมาขู่ห้ามไป

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ (ขวา) จับมือให้การต้อนรับแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผู้มาเยือนที่ทำเนียบประธานาธิบดีอิสตานาในสิงคโปร์ โดยแนนซี เพโลซี เริ่มออกเดินทางในภารกิจเยือนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม (Photo by Handout / Singapore's Ministry of Communications and Information / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เปิดหัวทัวร์เอเชียโดยเริ่มที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ ก่อนได้เข้าพบปะกับลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์

การเดินทางทัวร์เอเชียของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯในครั้งนี้ เป็นกำหนดการแบบปิด โดยไม่มีใครรู้ว่าแผนการเดินทางของแนนซี เพโลซี จะไปยังประเทศใดบ้าง แต่คาดว่าจะมีมาเลเซีย, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วย ส่วนการไปเยือนไต้หวันที่เป็นประเด็นกับจีนนั้น ก็อาจเป็นไปได้เช่นกัน แม้จะมีการจับตาจากทั่วโลก เพราะจีนออกมาขู่แต่เนิ่นๆว่าจะไม่ยอมอยู่เฉยแน่หากมีกำหนดการนั้นจริงๆ เดือดร้อนถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ต้องต่อสายหาประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเพื่อพูดคุยประเด็นดังกล่าว

“รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งในอาณาเขตของตน และจะเข้ายึดคืนด้วยกำลังวันไหนก็ได้ถ้าจำเป็น หากเพโลซีไปเยือนไต้หวันจริงๆจะถือเป็นการยั่วยุครั้งใหญ่ และจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่แน่วแน่และเข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน” จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวในการแถลงหลังเกิดประเด็นว่าแนนซี เพโลซี อาจจะหาข้ออ้างในการเยือนไต้หวัน

สำนักงานของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ยืนยันการเดินทางทัวร์เอเชียของแนนซี เพโลซี เมื่อวันอาทิตย์ว่า “การเดินทางครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความมั่นคงซึ่งกันและกัน ทั้งในฐานะหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และการปกครองแบบประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก”

ถึงแม้แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้อ้างอิงเกี่ยวกับไต้หวัน แต่การเดินทางของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ มักถูกเก็บเป็นความลับไว้จนกว่าจะถึงประเทศนั้นๆแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว