สหรัฐฯ สังหารหัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถานโดยการโจมตีด้วยโดรน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แถลงความสำเร็จในการใช้โดรนสังหารอัยมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่หลบซ่อนตัวในเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน และเรียกปฏิบัติการครั้งนี้ว่า "ความยุติธรรมสำหรับครอบครัวของผู้สูญเสียในเหตุการณ์ 11 กันยายน 2544"

แฟ้มภาพ อัยมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ (Photo by SITE INTELLIGENCE GROUP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ว่า ปฏิบัติการของสหรัฐฯสามารถบรรลุภารกิจในการใช้โดรนสังหารอัยมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์คนปัจจุบันได้สำเร็จ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ความยุติธรรมบังเกิดแล้ว ต่อไปนี้จะไม่มีผู้นำการก่อการร้ายรายนี้อีก” ไบเดนกล่าว พร้อมเสริมว่า เขาหวังว่าการเสียชีวิตของซาวาฮิรีจะทำให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต 3,000 คนในสหรัฐฯ จากเหตุการณ์ 9/11 นั้น  สิ้นสุดความหม่นหมองในจิตใจ

เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงรายหนึ่งกล่าวว่า ซาวาฮิรีอยู่บนระเบียงบ้านในกรุงคาบูล ขณะโดนโจมตีด้วยขีปนาวุธเฮลล์ไฟร์ 2 ลูก ในวันที่ 31 กรกฎาคม โดยปฏิบัติการนี้ได้รับไฟเขียวจากไบเดนเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม

การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ สามารถสังหารกลุ่มอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถานได้ นับตั้งแต่ถอนกำลังออกจากประเทศเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564

ซาวาฮิรี เป็นศัลยแพทย์ชาวอียิปต์ที่เติบโตขึ้นมาในครอบครัวในกรุงไคโร ก่อนที่จะหันหน้าสู่การใช้ความรุนแรงในการก่อการร้าย โดยเฉพาะเหตุการณ์ 9/11 จนเป็นที่หมายหัวจากสหรัฐฯและหลบหนีมากว่า 20 ปี

เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์หลังจากที่โอซามา บิน ลาเดน ถูกกองกำลังพิเศษของสหรัฐฯ สังหารในปากีสถานเมื่อปี 2554 เชื่อกันว่าเขาเป็นผู้วางยุทธศาสตร์ของกลุ่ม และถือเป็นผู้บงการตัวจริงในการก่อความรุนแรงหลายเหตุการณ์ รวมถึงการโจมตีสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั