เพโลซีลั่นมะกันไม่ทอดทิ้งไต้หวัน

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ระหว่างนำคณะตัวแทนสภาคองเกรสเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวันพุธ โดยไม่สนใจคำขู่จากจีน ระบุสหรัฐจะไม่ทอดทิ้งไต้หวัน ด้านผู้นำไต้หวันยืนยันว่าจะไม่ยอมจำนนต่อการคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้น จีนตอบโต้การเยือนครั้งนี้ด้วยการประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันและระงับนำเข้าสินค้าจากไต้หวัน

สำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์รายงานว่า การเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพร้อมกับสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐอีก 5 คน เมื่อวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 หลังเดินทางด้วยเครื่องบินถึงกรุงไทเปเมื่อคืนวันอังคาร ท่ามกลางการจับตามองจากทั่วโลกโดยเฉพาะจากจีน

เพโลซีกล่าวระหว่างเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ที่ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันในกรุงไทเปเมื่อวันพุธ ระบุว่า ปัจจุบันโลกต้องเลือกระหว่างประชาธิปไตยกับระบบเผด็จการ ความมุ่งมั่นของสหรัฐคือการปกป้องประชาธิปไตย ณ ที่นี่ในไต้หวันและทั่วโลกที่ประชาธิปไตยยังได้รับการปกป้อง และไต้หวันเป็นหนึ่งในสังคมที่มีเสรีภาพที่สุดในโลก

เพโลซีกล่าวว่า การมาเยือนไต้หวันของเธอและคณะตัวแทนสภาคองเกรสแสดงให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาที่ไม่เปลี่ยนแปลงของสหรัฐต่อประชาธิปไตยของไต้หวัน เรามาเพื่อทำให้สิ่งที่คลุมเครือจะได้ชัดเจนว่าเราจะไม่ทอดทิ้งไต้หวัน บัดนี้ซึ่งมากยิ่งกว่าเดิม ความเป็นปึกแผ่นหนึ่งเดียวกันของอเมริกากับไต้หวันนับเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ประธานาธิบดีไช่ขอบคุณเพโลซีสำหรับการสนับสนุนไต้หวันของเธอตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา และบอกว่าไต้หวันกำลังเผชิญหน้ากับการเพิ่มขึ้นอย่างตั้งใจของการคุกคามทางทหาร แต่ไต้หวันจะไม่ยอมจำนน เราจะยืนหยัดอย่างมั่นคงเพื่ออธิปไตยของเราและปกป้องประชาธิปไตย 

หลังเครื่องบินที่พาเพโลซีและคณะตัวแทนสภาคองเกรสของสหรัฐลงจอดที่สนามบินในกรุงไทเปเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา จีนตอบโต้ทันทีด้วยการประกาศซ้อมรบหลายครั้งรอบเกาะไต้หวัน และออกแถลงการณ์ประณามหลายครั้ง และเรียกเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งเพื่อประท้วงในเรื่องนี้

กองทัพจีนประกาศซ้อมรบด้วยกระสุนจริงเริ่มเมื่อคืนวันอังคาร และจะซ้อมรบเป็นเวลา 4 วัน เริ่มวันพฤหัสบดีนี้ในน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน และกองทัพอากาศจีนส่งฝูงเครื่องบินรบ รวมถึงเครื่องบินขับไล่ 21 ลำอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน มุ่งหน้ามาไต้หวัน

กัปตันเจียน ชางหยู แห่งกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อเช้าวันพุธว่า การกระทำเช่นนี้ของจีนเท่ากับเป็นการปิดไต้หวันทั้งทางอากาศและทางทะเล เป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่ออธิปไตยของดินแดนไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงการณ์ซ้อมรบของจีนจะเกิดขึ้นภายใน 12 ไมล์จากชายฝั่งไต้หวัน และมีการซ้อมรบของเครื่องบินรบจีนในน่านฟ้าไต้หวัน

ด้านกรมศุลกากรจีนแถลงระงับการนำเข้าสินค้าจากไต้หวันหลายรายการ เช่น สินค้าตระกูลส้ม, ปลาดาบเงินและปลาสีกุนแช่แข็ง กระทรวงพาณิชย์จีนห้ามส่งออกทรายธรรมชาติไปไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน