คิวบาคุมเพลิงไหม้คลังน้ำมันครั้งใหญ่สำเร็จ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคิวบาควบคุมเพลิงไหม้คลังน้ำมันครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จหลังลุกลามต่อเนื่อง 5 วัน หวั่นส่งผลกระทบต่อพลังงานไฟฟ้าทั่วประเทศ         

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคิวบาสามารถควบคุมเหตุไฟไหม้ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จเมื่อวันอังคาร หลังเกิดเหตุฟ้าผ่าคลังน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ จนเกิดไฟลุกไหม้อย่างต่อเนื่องนานกว่า 5 วัน สร้างความเสียหายแก่สถานที่จัดเก็บเชื้อเพลิง ซึ่งถูกทำลายไปกว่า 40% และทำให้เกิดไฟฟ้าดับ

              เปลวเพลิงที่โหมกระหน่ำทำลายคลังน้ำมันลุกลามไปยังคลังน้ำมันแทงก์ที่ 4 ที่ซูเปอร์แทงเกอร์ ท่าเรือเมืองมาตันซัส จนสุดท้ายได้สงบลง จากกลุ่มควันสีดำหนาทึบส่วนใหญ่ที่พุ่งออกมาจากพื้นที่ตรงนั้นลดลงเหลือเป็นควันสีเทา

              ท่าเรือเมืองมาตันซัสนับเป็นท่าเรือใหญ่ที่สุดของคิวบาสำหรับการนำเข้าน้ำมันดิบและจัดเก็บเชื้อเพลิงดิบและน้ำมันเชื้อเพลิงหนักส่วนใหญ่ โดยเก็บคลังน้ำมันในแทงก์เก็บน้ำมันขนาดใหญ่ 10 ถัง ส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าบนเกาะนี้

              ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุฟ้าผ่าแทงก์เก็บน้ำมันเชื้อเพลิงถังที่ 1 เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดไฟไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังถังที่ 2 ในวันอาทิตย์ และไปจนถึงถังที่ 4 ในวันจันทร์ รวมทั้งมีการระเบิดอยู่เป็นระยะๆ ท่ามกลางการพยายามดับเพลิงของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ รวมทั้งการสนับสนุนกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญชาวเม็กซิกันและเวเนซุเอลามากกว่า 100 นาย

            ด้าน นายราฟาเอล เปเรซ การ์ริกา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงคิวบา ระบุว่า เขากังวลว่าไฟไหม้ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์พลังงานในประเทศและได้รับผลกระทบทั้งโลก เรายังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่กระทบได้ เนื่องจากยังมีการเผาไหม้

              เมื่อวันอังคาร เฮลิคอปเตอร์จำนวนมากเข้าร่วมในปฏิบัติการดับไฟไหม้คลังน้ำมัน พร้อมด้วยเรือดับเพลิง 2 ลำที่เม็กซิโกส่งมากับอุปกรณ์ดับเพลิงขนาดใหญ่ ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาในพื้นที่เป็นครั้งแรกและพ่นโฟมและน้ำลงบนซากเผาไหม้ที่ยังคุกรุ่นอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’เจ้าท่า‘สั่งตั้งกรรมการสอบเหตุเรือโดยสารไฟไหม้บริเวณเกาะพะงัน

‘เจ้าท่า’ เผยเหตุไฟไหม้เรือบริเวณเกาะพะงัน จสุราษฎร์ธานี ต้นเหตุเกิดจากห้องเครื่องสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นไม่มีผู้เสียชีวิต

เผาขยะก่อนไฟลามไหม้เพิงขายของ วอด 5 หลัง

เมื่อเวลา 00.10 น. เจ้าหน้าตำรวจ สภ.บางแก้ว รับแจ้งเหตุไฟไหม้เพิงขายของริมถนนกิ่งแก้ว ตรงสวนหย่อมใกล้ กิ่งแก้ว 38 หมู่ 13 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

นายกฯ ห่วงเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี สั่งแก้ไขสถานการณ์ด่วน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมี หมู่ที่ 2 ตำบลภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน

มือวางเพลิงสุดเหิม เผาวอดร้านค้าหน้าวิหารเซียน ชลบุรี คาดเป็นหัวขโมยเครื่องดื่ม

ร.ต.อ.ยุทธพล บุญเกิด รองสารวัตรสอบสวน สภ.นาจอมเทียน พร้อมด้วย นายธนพัฒน์ บรรบุปผา กำนันตำบลนาจอมเทียน นางนงค์ลักษณ์ จิตรใจกล้า รองนายกเทศมนตรีเขาชีจรรย์ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ สถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในร้านขายปลาปล่อยเสริมดวง ช่วงลานจอดรถ หน้าวิหารเซียน ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี