จีนเริ่มซ้อมรบรอบใหม่ หลังคณะผู้แทนสหรัฐฯเยือนไต้หวัน

จีนกลับมาซ้อมรบทางทหารอีกครั้งรอบเกาะไต้หวัน หลังคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯเดินทางมาทำภารกิจในไต้หวันแบบเดียวกับแนนซี เพโลซี

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน (ขวา) กำลังกล่าวแถลงต้อนรับการมาเยือนทำเนียบประธานาธิบดีในไทเป ของคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ 5 คน ที่นำโดยวุฒิสมาชิกเอ็ด มาร์กีแห่งแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม (Photo by Sam Yeh / various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ 5 คน เดินทางมายังไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์โดยมีกำหนดการ 2 วัน รวมถึงการเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน และเข้าร่วมงานเลี้ยงที่จัดโดยโจเซฟ วู รัฐมนตรีต่างประเทศ

การเดินทางเยือนไต้หวันครั้งใหม่ของฝั่งสหรัฐฯ จุดชนวนให้เกิดปฏิกิริยาตอบโต้อีกครั้งจากรัฐบาลปักกิ่ง นำพามาซึ่งการลาดตระเวน และการซ้อมรบทั้งในทะเลและเหนือน่านฟ้ารอบเกาะไต้หวัน รอบใหม่เมื่อวันจันทร์

จีนยังคงย้ำว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และพร้อมใช้กำลังทหารเข้ายึดคืน หากมีความพยายามจะประกาศเอกราช

ด้านไต้หวันยังคงแสดงท่าทีไม่เกรงกลัวต่อคำขู่ของจีน พร้อมออกมาประกาศความเป็นเสรีในดินแดนที่ต้อนรับผู้มาเยือนจากทุกประเทศ พร้อมประณามจีนเป็นเพื่อนบ้านเผด็จการผู้ชั่วร้าย

สหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับจีน แต่ก็ยังคงท่าทีเป็นพันธมิตรสำคัญของไต้หวัน และรักษาความสัมพันธ์ทางการฑูตกับรัฐบาลไทเปโดยพฤตินัย

นโยบายอย่างเป็นทางการของสหรัฐอเมริกานั้น ยืนอยู่ตรงกลางระหว่างการคัดค้านการประกาศเอกราชของไต้หวัน เและการไม่ยินยอมให้จีนบังคับไต้หวันให้เปลี่ยนระบอบการปกครอง โดยยังคงคลุมเครืออยู่ว่าจะมีการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันหรือไม่หากจีนบุกยึดเกาะไต้หวันขึ้นมาวันใดวันนึง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่