เกรงซ้ำรอยเชอร์โนบิล สหประชาชาติและผู้นำตุรเคีย รุดเจรจาร่วมเซเลนสกีในยูเครน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ และประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย เข้าพบและร่วมประชุมด่วนกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ที่ยูเครน กรณีความเสียหายจากการปะทะระหว่างยูเครนและรัสเซียใกล้โรงงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย, ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ จับมือร่วมกันในการแถลงข่าวหลังการเจรจาในเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม (Photo by Dimitar DILKOFF / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ และประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย ซึ่งเป็นคนกลางที่มีบทบาทสำคัญในข้อตกลงร่วมระหว่างยูเครนและรัสเซียในการส่งออกธัญพืชเมื่อเดือนที่แล้ว ได้เดินทางเยือนยูเครนเพื่อประชุมด่วนร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เมื่อวันพฤหัสบดี

สาระสำคัญของการประชุมคือ ประเด็นที่น่ากังวลจากการปะทะของคู่ขัดแย้งในบริเวณใกล้โรงงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อโรงงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปแห่งนี้ และอาจถึงขั้นระเบิดแบบเดียวกับโรงงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อ 36 ปีที่แล้ว

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่จัดขึ้นในเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครน ทั้งกูเตอร์เรสและแอร์โดอันเห็นพ้องกันว่าหากโรงงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียเกิดความเสียหายใดๆ จะเป็นสิ่งที่อันตรายมาก และอาจซ้ำรอยหายนะแบบเดียวกับเชอร์โนบิล ซึ่งทุกฝ่ายไม่มีใครอยากให้เป็นเช่นนั้น โดยแอร์โดอันย้ำว่า ตุรเคียเป็นพันธมิตรของยูเครนเสมอ ขณะที่กูเตอร์เรส เตือนอย่างหนักแน่นว่า พื้นที่ใกล้กับโรงงานนิวเคลียร์ต้องเป็นเขตปลอดทหารและปลอดทุกการกระทำที่อาจเป็นอันตรายต่อโรงงาน

ขณะที่การสู้รบและปะทะด้วยอาวุธกำลังดำเนินต่อไปในหลายเมืองของยูเครน การส่งออกธัญพืชตามข้อตกลงร่วมก็ดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น โดยล่าสุดมีเรือบรรทุกธัญพืชเดินทางอย่างปลอดภัยออกจากทะเลดำไปกว่า 25 ลำแล้ว และมีความพยายามจากหลายฝ่ายที่จะเร่งกระบวนการส่งออกให้มากขึ้นเพื่อให้ทันฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน