ปูตินอนุญาตให้ผู้ตรวจสอบเข้าสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย อนุญาตให้ทีมผู้ตรวจสอบอิสระเดินทางไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครน ที่ปัจจุบันอยู่ในการยึดครองของรัสเซีย

ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นร่องรอยความเสียหายบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของรัสเซีย เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม (Photo by Handout / Satellite image ©2022 Maxar Technologies / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย อนุญาตให้ทีมผู้ตรวจสอบเดินทางไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย โดยใช้เส้นทางของฝั่งยูเครน เพื่อเข้าตรวจสอบความปลอดภัยและสำรวจหาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้

ปัจจุบันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียอยู่ในความครอบครองของรัสเซีย หลังยึดมาได้จากการสู้รบ เดิมทีมีการร้องขอจากประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสให้อนุญาตสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ (IAEA) เดินทางผ่านรัสเซียไปยังพื้นที่ดังกล่าว แต่ปูตินไม่ยอม และอนุญาตให้เข้าพื้นที่ได้โดยใช้เส้นทางผ่านยูเครนแทน

ราฟาเอล กรอสซี หัวหน้าหน่วยเฝ้าระวังนิวเคลียร์แห่งสหประชาชาติ ยินดีกับแถลงการณ์ล่าสุดที่ระบุว่าทั้งยูเครนและรัสเซียต่างสนับสนุนให้ไอเออีเอเดินทางไปสำรวจยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย และหวังว่าจะสามารถดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด เพื่อประเมินสถานการณ์จริง

ความเสียหายจากการโจมตีพื้นที่ใกล้เคียงโรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย สร้างความวิตกให้กับทั่วโลกและเกรงว่าอาจจะเกิดการระเบิดแบบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อปี 2529 โดยทั้งยูเครนและรัสเซียต่างโทษกันไปโทษกันมาว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ก่อความเสียหายดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้กองกำลังของรัสเซียที่ครอบครองโรงไฟฟ้าซาปอริซเซียในยูเครนตอนใต้ อย่าได้ทำการตัดการเชื่อมต่อพลังงานไฟฟ้า เพราะโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นแหล่งจ่ายไฟหลักของทั้งประเทศยูเครน หากเกิดการตัดพลังงาน อาจกระทบถึงความเป็นอยู่ของชาวยูเครนหลายล้านคนได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน