ยกเลิก 60 เที่ยวบิน หลังพนักงานหยุดงานประท้วงที่สนามบินลิสบอนของโปรตุเกส

เที่ยวบินประมาณ 60 เที่ยวบินถูกยกเลิกที่สนามบินลิสบอนในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการนัดหยุดงานโดยพนักงานหลายฝ่าย ทำให้การเดินทางที่สนามบินหลักของโปรตุเกสหยุดชะงัก

แฟ้มภาพ เครื่องบินจอดที่สนามบินลิสบอนของประเทศโปรตุเกส (Photo by CARLOS COSTA / AFP)

รอยเตอร์รายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า พนักงานของบริษัทพอร์ทเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบการบริหารพนักงานที่ทำงานในสนามบินลิสบอน รวมตัวประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องการปรับปรุงค่าจ้างในวันหยุดให้เหมาะสมมากขึ้น รวมถึงการส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ทำให้สนามบินหลักของโปรตุเกสที่คับคั่งด้วยการเดินทางในช่วงฤดูร้อนต้องหยุดชะงัก และผู้โดยสารถูกยกเลิกเที่ยวบิน

เว็บไซต์ของหน่วยงานสนามบินโปรตุเกส ระบุว่า เที่ยวบินขาเข้า 31 เที่ยวและขาออก 28 เที่ยว ถูกยกเลิกเมื่อวันอาทิตย์ที่สนามบินดังกล่าว

เปโดร ฟิเกเรโด โฆษกสหภาพแรงงานการบินพลเรือนแห่งชาติ (SINTAC) กล่าวกับรอยเตอร์ว่า กว่า 90% ของพนักงานปฏิบัติการภาคพื้นดินของบริษัทพอร์ทเวย์ (Portway) ที่สนามบินลิสบอนและสนามบินปอร์โต ได้เข้าร่วมในการหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน  ซึ่งคาดว่าส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินในลิสบอนประมาณ 70-80 เที่ยวบิน รวมถึงอีก 30-40 เที่ยวบินที่ปอร์โต

การประท้วงหยุดงานดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่คึกคักที่สุดของปี โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวโปรตุเกสยังคงเดินทางอย่างต่อเนื่องเพื่อพักผ่อนในช่วงฤดูร้อน

พนักงานภาคพื้นดินของสนามบินจำนวนมากออกมาประท้วงทั่วยุโรปในช่วงฤดูร้อนนี้ เพื่อเรียกร้องค่าจ้างที่สูงขึ้นให้สอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงในปัจจุบัน

บริษัทพอร์ทเวย์ ซึ่งบริหารโดยกลุ่มธุรกิจสัญชาติฝรั่งเศส กล่าวว่า การประท้วงหยุดงานเป็นการแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพและขาดความรับผิดชอบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อภาคการท่องเที่ยวของโปรตุเกสที่มีมูลค่ากว่า 15% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'จบอันดับ10ที่ปอร์ติเมา บวกแต้มสำคัญโมโตทู 'ธัชกร'พัฒนาต่อเนื่อง

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ฝ่างานสุดหินบิดคว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เก็บ 6 แต้มสำคัญมาครอง ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยพัฒนาต่อเนื่องบิดเข้าป้ายอันดับ 21 ในศึก โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

'ก้อง'เจองานท้าทาย โมโตทูสนาม2ที่ปอร์ติเมา 'ธัชกร'ขยับเวลาโมโต3ดีขึ้น

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” เจองานสุดท้าทาย รั้งท็อป 15 วันแรกของศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยยกระดับต่อเนื่องในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ก่อนลุ้นล่าอันดับที่ ปอร์ติเมา สุดสัปดาห์นี้

'สมเกียรติ'มุ่งยกระดับ บิดโมโต2สนามโปรตุเกส 'ก๊องส์'เตรียมลุยโมโต3

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ลั่นพร้อมลุยศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 ที่ ปอร์ติเมา ย้ำทำงานหนักเพื่อยกระดับเรซที่ ปอร์ติเมา ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งไทยใน โมโตทรี เตรียมพร้อมลงบู๊เรซที่ 2 สุดสัปดาห์นี้