ผอ.สำนักงานพลังงานปรมาณู เตรียมนำทีมไปตรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ เตรียมนำทีมด้วยตัวเอง ลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน ซึ่งเป็นเป้าหมายของการโจมตีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แฟ้มภาพ ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ (Photo by JOE KLAMAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ (IAEA) แจ้งข่าวผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า เขาจะนำทีมงาน 13 คนจากหน่วยเฝ้าระวังปรมาณูของสหประชาชาติ ไปตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครนปลายสัปดาห์นี้

กรอสซีใช้เวลาหลายเดือนในการเจรจาเพื่อให้สำนักงานฯสามารถลงพื้นที่ตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียได้ หลังเล็งเห็นความเสี่ยงที่แท้จริงของภัยพิบัตินิวเคลียร์

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน ซึ่งมีเครื่องปฏิกรณ์ 6 เครื่อง ถูกกองกำลังรัสเซียเข้ายึดครองได้ตั้งแต่ช่วงแรกๆของการรุกราน ก่อนช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการโจมตีในบริเวณโรงไฟฟ้าฯ จนสร้างความหวั่นวิตกว่าจะเกิดความเสียหายต่อโรงงานและทำให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหล ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติรุนแรงยิ่งกว่าการสู้รบในยูเครนเสียอีก

โรงไฟฟ้าซาปอริชเชียเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์สี่แห่งของยูเครน ผลิตไฟฟ้าได้ราว 25% ของปริมาณทั้งหมดที่ใช้ภายในประเทศ หากได้รับความเสียหายจะส่งผลกระทบให้ยูเครนต้องขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า และอาจทำให้เกิดอันตรายใหญ่หลวงจากการหลอมละลายนิวเคลียร์ ซึ่งเกิดจากแกนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เสียหายเพราะความร้อนสูง จนอาจเกิดระเบิดเช่นเดียวกับหายนะของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลเมื่อหลายสิบปีก่อน

สหประชาชาติได้เรียกร้องให้ยุติกิจกรรมทางทหารทั้งหมดในพื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้าดังกล่าว

ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว โรงงานไฟฟ้าแห่งนี้ถูกตัดการเชื่อมต่อจากโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศยูเครนเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีจากการกระทำของรัสเซีย ก่อนจะกลับมาเชื่อมต่อได้อีกครั้งหลังหลายฝ่ายกดดัน

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย อนุญาตให้ทีมผู้ตรวจสอบเดินทางไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย โดยใช้เส้นทางของฝั่งยูเครน เพื่อเข้าตรวจสอบความปลอดภัยและสำรวจหาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ