จีนประกาศล็อกดาวน์โควิด-19 รอบปักกิ่ง

ประชาชนหลายล้านคนในพื้นที่รอบๆ กรุงปักกิ่งของจีนได้รับคำสั่งให้ล็อกดาวน์รอบใหม่ โดยทางการพยายามเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสให้มากกว่าเดิม ก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งสำคัญในปีนี้

แฟ้มภาพ ประชาชนที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงดำเนินการอยู่ในประเทศจีน (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ประชาชนเกือบ 4 ล้านคนในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่รอบกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้รับคำสั่งให้กักตัวอยู่แต่ในบ้านจนถึงสุดสัปดาห์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางการเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

ขณะที่ประชาชนกว่า 13 ล้านคนในเมืองท่าเทียนจินที่อยู่ใกล้เคียง ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อจำนวนมากตั้งแต่เวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่แบบอาการไม่รุนแรง 51 ราย

ปักกิ่งได้เพิ่มนโยบายปลอดโควิดเข้มข้นเป็น 2 เท่า ก่อนการประชุมแห่งชาติครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นภายในสามเดือนข้างหน้า

สถานการณ์ปัจจุบันของการระบาดโรคโควิด-19 ในจีน เริ่มกลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังประชาชนในเมืองใหญ่ๆเริ่มติดเชื้อในตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีจำนวนไม่มากและอาการไม่หนัก แต่ความที่เป็นการระบาดในเมืองใหญ่ จึงจำเป็นต้องมีการระดมตรวจหาเชื้อขนาดใหญ่ รวมถึงการใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ ตามนโยบายปลอดโควิดของรัฐบาลจีน ที่ยังใช้กันอยู่

นอกจากมณฑลเหอเป่ยและเมืองเทียนจินแล้ว เฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางตะวันตกของจีน และเซินเจิ้น เมืองศูนย์กลางเทคโนโลยีทางตอนใต้ ก็อยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์บางพื้นที่เช่นกัน แม้จะมีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อใหม่แค่หลักสิบเท่านั้น

จีนเป็นเพียงประเทศเดียวที่ยังยึดมั่นในนโยบายปลอดโควิด และยังดำเนินมาตรการล็อกดาวน์, การจำกัดการเดินทาง และการตรวจหาเชื้อขนาดใหญ่ ทำให้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโดยรวมทั้งในประเทศและระดับโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า