ตัดสินจำคุก10ปีภรรยานาจิบ

ศาลมาเลเซียตัดสินจำคุก 10 ปี รอสมะห์ มันซอร์ ภรรยาของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก จากความผิดเรียกร้องและรับสินบน 3 ข้อหา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้รับสัญญาจากโครงการของรัฐบาลกว่า 10,000 ล้านบาท อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของมาเลเซียผู้นี้ยังมีโอกาสอุทธรณ์สู้คดีอีก 2 ศาล

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2565 ว่า ศาลสูงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ตัดสินในวันเดียวกันว่า รอสมะห์ มันซอร์ วัย 70 ปี ภรรยาของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก มีความผิดจริงในคดีเรียกร้องและรับสินบน 3 ข้อหา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้รับสัญญาจากโครงการของรัฐบาล พิพากษาให้ลงโทษจำคุก 10 ปี และต้องจ่ายค่าปรับ 970 ล้านริงกิตหรือราว 7,934 ล้านบาท

          โมฮัมเหม็ด ไซนี มาซลัน ผู้พิพากษาศาลสูงกัวลาลัมเปอร์กล่าวระหว่างอ่านคำตัดสินว่า อัยการพิสูจน์แล้วว่าคดีนี้ไม่มีข้อสงสัยที่มีเหตุผล

          ผู้พิพากษาให้ชะลอการลงโทษในคดีนี้ของรอสมะห์ ทำให้เธอยังไม่ต้องถูกส่งเข้าเรือนจำหลังคำพิพากษาในวันพฤหัสบดี โดยรอสมะห์มีโอกาสยื่นอุทธรณ์ได้อีก 2 ศาล

          รอสมะห์มาฟังคำพิพากษาของศาลโดยสวมชุดบาจูกูรุงสีเหลืองซึ่งเป็นชุดประจำชาติมาเลเซีย และผ้าคลุมศีรษะสีเหลืองเข้ากับชุด กล่าวกับผู้พิพากษาทั้งน้ำตาทันทีหลังทราบคำตัดสินว่า ต้องยอมรับว่าฉันเศร้ามากกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ไม่มีใครเห็นฉันรับเงิน ไม่มีใครเห็นฉันนับเงิน แต่ถ้านั่นคือข้อสรุปของคดี ฉันปล่อยให้เป็นเรื่องของพระเจ้า

          ในข้อกล่าวหารับสินบนของรอสมะห์ที่ถูกดำเนินคดีนี้ ทีมทนายความของเธอขอให้ศาลลงโทษจำคุก 1 วัน ขณะที่อัยการร้องต่อศาลให้ลงโทษขั้นสูงสุดหรือใกล้ขั้นสูงสุด

          อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของมาเลเซียผู้นี้ถูกมองว่าเป็นผู้มีอิทธิพลข้างหลังนาจิบ และโดนวิจารณ์อย่างมากในมาเลเซียจากไลฟ์สไตล์ที่ฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะเรื่องที่เธอโปรดปราน กระเป๋าเบอร์กินของแอร์เมสที่ราคาสูงลิบ

          รอสมะห์ปปฏิเสธว่าเธอไม่ได้กระทำความผิด 3 ข้อหา ที่โดนกล่าวหาว่าเรียกร้องและรับสินบนระหว่างปี 2559 และ 2560 เพื่อช่วยให้บริษัทแห่งหนึ่งมั่นใจว่าจะได้รับสัญญาโครงการติดตั้งไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นโครงการในสมัยรัฐบาลของนาจิบซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 279 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 10,242 ล้านบาท

          อัยการระบุว่ารอสมะห์เรียกรับสินบน 187.5 ล้านริงกิตหรือราว 1,534 ล้านบาท โดยได้รับเงินมา 6.5 ล้านริงกิตหรือราว 53 ล้านบาทจากบริษัทที่ชนะประมูลโครงการนี้

          รอสมะห์แก้ต่างคดีนี้ว่าเธอถูกใส่ร้ายจากอดีตผู้ช่วยของเธอ และจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้บริหารของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้

          นอกจากคดีเรียกรับสินบนนี้แล้ว รอสมะห์ยังโดนดำเนินคดีอีก 17 ข้อหาเกี่ยวกับการฟ้องเงินและการหลีกเลี่ยงภาษี

          เมื่อวันอังคารที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของมาเลเซียพิพากษายืนความผิดจำคุก 12 ปีในคดีคอร์รัปชันกองทุนวันเอ็มดีบีของนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้เขาถูกส่งตัวเข้ารับโทษจำคุกในเรือนจำทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดนอีกคดี! ศาลอาญาสั่งจำคุก 20 ปี 'บรรยิน' ผิดฟอกเงิน โอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดำฟ 48 /2565ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้อง นายบรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

คุกอ่วม 468 ปี 'อดีตพระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 300 ล้าน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี กับพวกรวม9 คนเป็นจำเลย

คุกอ่วม! แก๊งนำเข้า-ส่งออกตัวอ่อนให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่าย

ศาลไม่ให้ประกัน แก๊งนักศึกษาฆ่าเด็กช่างกลปทุมวัน คอตกนอนเรือนจำ

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้ยื่นคำร้องฝากขังนายธีรทัศน์ นิจนันท์ ,นายณัฐพร พวงแก้ว ,นายการัณย์ นันทะเสน 3 นักศึกษา