ชายถูกจับในข้อหาพยายามยิงรองประธานาธิบดีอาร์เจนตินา

ชายคนหนึ่งพยายามยิงปืนใส่คริสตินา เคิร์ชเนอร์ รองประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ใกล้บ้านพักของเธอในกรุงบัวโนสไอเรส แต่กระทำการไม่สำเร็จและถูกจับกุมไว้ได้ในที่เกิดเหตุ

แฟ้มภาพ คริสตินา เคิร์ชเนอร์ รองประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ทักทายผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจเธอนอกบ้านพักในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ก่อนเกิดเหตุการณ์ลอบยิงระยะประชิดแต่ไม่สำเร็จ เมื่อวันที่ 1 กันยายน (Photo by Luis ROBAYO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2565 กล่าวว่า คริสตินา เคิร์ชเนอร์ รองประธานาธิบดีอาร์เจนตินารอดจากการถูกสังหารอย่างหวุดหวิดเมื่อวันพฤหัสบดี หลังถูกชายคนหนึ่งเล็งปืนเข้าใส่ในระยะประชิด แต่กระทำการไม่สำเร็จและถูกจับกุมไว้ได้เสียก่อน

"คริสตินายังมีชีวิตอยู่ เพราะปืนที่บรรจุกระสุน 5 นัดพร้อมยิง ถูกขัดขวางไว้ได้” ประธานาธิบดีอัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ของอาร์เจนตินา กล่าวแถลง พร้อมเสริมว่า "นี่เป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้นตั้งแต่เราฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในปี 2526" ทั้งนี้ประธานาธิบดีเฟร์นันเดซประกาศให้วันศุกร์เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์พิเศษ เพื่อให้ประชาชนได้แสดงตนเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับรองประธานาธิบดีเคิร์ชเนอร์ จากเหตุร้ายในครั้งนี้

ภาพเหตุการณ์ที่บันทึกไว้ได้ในย่านหรูเรโคเลต้าของกรุงบัวโนสไอเรส แสดงให้เห็นว่าชายผู้ก่อเหตุกำลังเล็งปืนพกใส่เคิร์ชเนอร์ในระยะประชิดและเหนี่ยวไกแล้วแต่ถูกจับกุมไว้ได้ก่อนเกิดเหตุที่อาจจะเป็นโศกนาฏกรรมร้ายแรง

อนิบัล เฟร์นันเดซ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคง กล่าวว่า ชายต้องสงสัยชาวบราซิลอายุ 35 ปี ถูกจับกุมไว้ได้เมื่อคืนวันพฤหัสบดี แต่ทีมสอบสวนยังคงต้องตรวจสอบที่เกิดเหตุหาหลักฐานและสถานการณ์แวดล้อมเพิ่มเติม

คริสตินา เคิร์ชเนอร์ เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี คนที่ 54 ระหว่างปี 2550-2558 และขณะนี้กำลังถูกดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชั่นเงินหลวง และอยู่ระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งหากผิดจริง เธอจะถูกลงโทษจำคุก 12 ปีและห้ามทำงานการเมืองตลอดชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮาเวียร์ มิเล & โดนัลด์ ทรัมป์ – คู่เหมือนในโลกการเมือง

หลังจาก ฮาเวียร์ มิเล นักการเมืองประชานิยมกลายเป็นประมุขคนใหม่ของอาร์เจนตินา หลายคนเปรียบเทียบเขาว่ามีส่วนคล้ายกับโดนัล

'ฟีฟ่า' เร่งสอบแฟนบอล 'แซมบ้า-ฟ้าขาว' วิวาท โทษหนักสุดถึงขั้นโดนตัดแต้ม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เตรียมทำการสอบสวนเหตุทะเลาะวิวาทในสนามมาราคาน่า เกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ระหว่างเจ้าบ้าน "แซมบ้า" บราซิล พบคู่รักคู่แค้น "ฟ้าขาว" อาร์เจนติน่า

'อองรี' ออกโรงสนับสนุน 'เมสซี' เหมาะสมคว้ารางวัลบัลลงดอร์ 2023

เธียร์รี อองรี อดีตศูนย์หน้าระดับตำนานของทีมอาร์เซน่อล และทีมชาติฝรั่งเศส ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ลิโอเนล เมสซี เหมาะสมที่จะได้รางวัลบัลลงดอร์ ประจำปี 2023 ไปครอบครอง

'เมสซี' สุดเซ็งถูกตม.จีนกักตัว หลังหนังสือเดินทางมีปัญหา

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนตินา ถูกตรวจคนเข้าเมืองของประเทศจีนกักตัวชั่วคราวเนื่องจากพาสปอร์ตมีปัญหา รวมถึงการสับสนระหว่างวีซ่าจีน กับไต้หวัน ซึ่งเขาต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง กว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้น

ชำแหละ! นโยบายประชานิยม แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น คนใช้แล้วหมดไป ไม่ได้ VAT ตามคาด หวั่นซ้ำรอย อาร์เจนติน่า

ชำแหละ!นโยบายประชานิยมอาจสูญเปล่าแถมอาจเป็นหนี้เพิ่ม เหตุ คนใช้แล้วหมดไป รัฐไม่ได้ VAT. ตามคาด