เมียนมาจำคุก‘ซูจี’3ปีโกงเลือกตั้ง

ศาลเมียนมาตัดสินอองซาน ซูจี ผิดจริงในคดีทุจริตการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2563 ให้ลงโทษจำคุก 3 ปีและใช้แรงงานหนัก ในวันเดียวกัน ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก 1 ปี วิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมาและสามี ซึ่งเป็นศิลปินชาวเมียนมาคนละ 1 ปี จากความผิดละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2565 ว่า อองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมาที่รัฐบาลของเธอโดนโค่นอำนาจจากการทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้โดนศาลตัดสินในคดีต่างๆ มีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 17 ปี ซึ่งซูจีปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

          แหล่งข่าวที่ทราบถึงการตัดสินคดีของซูจีเผยว่า คดีล่าสุดที่ศาลเมียนมาตัดสินความผิดของเธอเมื่อวันศุกร์คือ ข้อกล่าวหาว่าซูจีทุจริตการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 พิพากษาให้ลงโทษจำคุก 3 ปี และใช้แรงงานหนักโดยยังไม่ชัดเจนถึงรายละเอียดในบทลงโทษให้ใช้แรงงานหนัก ศาลพิพากษาให้วิน มินต์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมาก่อนการรัฐประหาร ได้รับโทษเช่นเดียวกับซูจี แหล่งข่าวเผยด้วยว่าซูจียังดูสุขภาพดี

          ในการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาเมื่อปี 2563 พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลภายใต้การนำของซูจีชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเหนือพรรคที่ทหารหนุนหลัง แต่หลังจากนั้นทหารทำรัฐประหารเพื่อสกัดไม่ให้พรรคเอ็นแอลดีตั้งรัฐบาลใหม่ โดยกล่าวหาว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง ระบุว่าพบการโกงของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 11 ล้านราย

          เอเอฟพีและบีบีซีรายงานในวันศุกร์อ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า ศาลที่ควบคุมโดยรัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินจำคุกวิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมา และเถ่ง ลิน สามีซึ่งเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงชาวเมียนมาคนละ 1 ปี จากความผิดละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง

          โบว์แมนรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมาระหว่างปี 2545-2549 โดนจับกุมพร้อมสามีที่บ้านในนครย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในความผิดไม่ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าเธอพักอาศัยอยู่ในอีกเมืองของเมียนมา ต่างจากที่อยู่ในนครย่างกุ้ง ซึ่งระบุไว้ในใบรับรองการลงทะเบียนชาวต่างชาติของเธอ ส่วนสามีของเธอโดนจับในข้อหาให้การช่วยเหลือเธอ

          เถ่ง ลิน ในตอนที่เป็นนักศึกษาเคยเป็นสมาชิกของแนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่าที่จัดตั้งกองกำลังติดอาวุธเพื่อร่วมต่อสู้กับชนกลุ่มน้อยเพื่อต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร และเขาเคยถูกจับและโดนโทษจำคุกในปี 2541 ฐานต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาในขณะนั้น

          โบว์แมน และเถ่ง ลิน แต่งงานกันและย้ายไปอยู่กรุงลอนดอน จากนั้นกลับมาอยู่ที่ย่างกุ้งในปี 2546

          หลังการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษประกาศคว่ำบาตรบริษัทหลายแห่งของเมียนมาที่เชื่อมโยงกับทหาร รวมถึงตัวบุคคลชาวเมียนมา

          โบว์แมนและสามีโดนจับกุม 1 วัน ก่อนที่อังกฤษจะประกาศการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับบริษัทเมียนมาที่เป็นแหล่งเงินทุนให้ทหารในการปราบปรามชาวโรฮีนจาเมื่อปี 2560.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม