สิงคโปร์ระงับประหารชีวิตชายพิการทางสมองติดเชื้อโควิด

ศาลสูงของสิงคโปร์มีคำสั่งให้ระงับการประหารชีวิตชายมาเลเซียอายุ 33 ปี ที่มีภาวะพิการทางสมองและเดิมมีกำหนดถูกแขวนคอประหารชีวิตจากคดียาเสพติดในวันพุธ หลังจากตรวจพบว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า นากาเอนทราน เค. ธาร์มาลิงกัม ชายชาวมาเลเซียที่มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญาถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อปี 2553 หนึ่งปีภายหลังเขาโดนจับกุมขณะนำเฮโรอีน 42.72 กรัม หรือราว 3 ช้อนโต๊ะเข้าสิงคโปร์เมื่อเดือนเมษายน 2552 หลังจากถูกจำคุกมานานกว่า 10 ปีและการอุทธรณ์คำพิพากษาหลายครั้งไม่เป็นผล สิงคโปร์เตรียมประหารชีวิตเขาในวันพุธที่ 10 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อวันจันทร์ทนายความของเขาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงอีกครั้งว่า การประหารชีวิตชายพิการทางสมองที่มีไอคิวเพียง 69 รายนี้จะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยศาลสูงตกลงส่งคดีกลับไปยังศาลอุทธรณ์เพื่อไต่สวนเพิ่มเติม แต่ศาลยังไม่ทันได้ตัดสินคำร้องอุทธรณ์ล่าสุดของเขาและสั่งให้ชะลอการประหารชีวิตไว้

ผู้พิพากษาแอนดรูว์ แฟง บุน เหลียง กล่าวก่อนเปิดการไต่สวนเมื่อวันอังคารว่า นากาเอนทรานติดเชื้อโควิด-19 และศาลจำเป็นต้องใช้หลักเหตุผล, สามัญสำนึก และมนุษยธรรม ชะลอการลงโทษประหารชีวิตไว้ก่อน

คดีของนากาเอนทรานเป็นข่าวโด่งดังที่เรียกความสนใจจากทั่วโลก โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติ หรือแม้แต่ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ก็ร่วมเรียกร้องให้สิงคโปร์ละเว้นโทษประหารชีวิตเขา

ผู้สนับสนุนเขากล่าวว่า ภาวะบกพร่องทางสติปัญญาทำให้นากาเอนทรานไม่สามารถตัดสินใจอย่างมีเหตุผลได้ และช่วงที่ก่อคดี ชายผู้นี้ยังมีปัญหาติดเหล้าด้วย

คำสั่งประหารชีวิตเขาทำให้กลุ่มสิทธิ เช่น ฮิวแมนไรต์วอตช์และแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนล ประณามว่าโหดร้ายและน่ารังเกียจ นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซียก็ส่งหนังสือถึงผู้นำสิงคโปร์ เรียกร้องให้เลื่อนการประหารด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

รัฐบาลสิงคโปร์ปกป้องการตัดสินยืนโทษประหารก่อนหน้านี้ว่า คำพิพากษาระบุชัดว่าจำเลย "รู้ว่ากำลังทำอะไร" ในขณะเขากระทำความผิด.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชายวัย 29 ได้พักโทษคดียาเสพติด ตายปริศนากลางป่า ขายังติดกำไลอีเอ็ม

พบศพชาย อายุ 29 ชาวอำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่อยู่ระหว่างพักโทษเสียชีวิตกลางป่ายูคาลิปตัสปริศนาทั้งที่ขายังติดกำไลอีเอ็ม คนเลี้ยงวัวเห็นขี่ จยย.เข้าป่า 2 วันก่อนแจ้ง ผญบ. ตร.เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

อัยการคดียาเสพติด สั่งฟ้อง 'สว.อุปกิต' ถูกกล่าวหาพัวพันเครือข่าย 'ทุน มิน ลัต'

พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติดนัดส่งตัวฟ้องในคดีที่ อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง นายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ฯ

ตำรวจวิสามัญ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' หลังปิดล้อมยิงต่อสู้

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิสามัญ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี นักโทษชายที่หนีออกจากการควบคุมตัว โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เสียชีวิตบนเขาบรรทัด

โถพรรคพระเอก! กรุณพลโอดพอก้าวไกลพลาดก็มีคนจ้องเตะตัดขา

'กรุณพล' โอด พอ 'ก้าวไกล' เพลี่ยงพล้ำ ก็มีคนจ้องเตะตัดขา แจงเหตุสอบปม 'สส.หื่น' ล่าช้า เพราะดึงคนนอกเข้ามาปรับความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการ ยัน 'บุคคลปริศนารายที่ 4' ไม่มีเอี่ยวยาเสพติด

'สมศักดิ์' ชง ตั้งศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด หวังคดีจบเร็วขึ้น ยึดทรัพย์ทัน ผู้ค้ายาไม่ขนหนีไปก่อน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบ นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารองนาย

วุฒิสภา ลงมติไม่เห็นด้วยตำรวจออกหมายเรียก 'สว.อุปกิต' ในระหว่างสมัยประชุม

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภาพิจารณาวาระเรื่องด่วน การขอออกหมายเรียกสว.สอบสวนในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา125