ประกาศโป๊ปยอห์นปอลที่1เป็นบุญราศี

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเป็นประธานในพิธีมิสซาประกาศให้สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 1 เป็นบุญราศีระหว่างพิธีที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์เมื่อวันอาทิตย์

          เอเอฟพีรายงานว่า คริสตชนหลายพันคน รวมถึงประธานาธิบดีแซร์จิโอ  มัตตาเรลลา ของอิตาลี เข้าร่วมพิธีมิสซาที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2565 ในพิธีแต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 1 เป็นบุญราศี ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนประกาศเป็นนักบุญ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ฝนตก

          สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเป็นประธานในพิธีแต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 1 เป็นบุญราศีเมื่อวันอาทิตย์ กล่าวในบทเทศน์ระหว่างมิสซาว่าด้วยการยิ้มแย้มของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 1 เป็นการสื่อสารถึงความดีงามของพระเจ้า พระศาสนจักรจะมีความสวยงามเพียงใดเมื่อเรามีพระสันตะปาปาที่มีใบหน้าที่มีความสุข, สงบนิ่งและมีรอยยิ้ม เป็นพระศาสนจักรที่ไม่เคยปิดประตู, ไม่เคยมีหัวใจแข็งกระด้าง, ไม่เคยบ่นว่าหรือจดจำความแค้น, ไม่โกรธหรือไม่อดทน ,ไม่เศร้าหมองและไม่ทุกข์กับเรื่องในอดีต

          สำนักวาติกันประกาศรับรองอัศจรรย์ที่ได้รับจากการสวดภาวนาวอนขอโป๊ปยอห์ ปอลที่ 1 เมื่อเดือนตุลาคม 2564 นำไปสู่พิธีประกาศเป็นบุญราศีในวันอาทิตย์ อัศจรรย์ที่เกิดขึ้นจากที่เด็กหญิงวัย 11 ขวบคนหนึ่งในกรุงบัวโนสไอเรสที่ป่วยหนัก หายป่วยหลังจากบาทหลวงท้องถิ่นสวดภาวนาวอนขอต่อโป๊ปยอห์ ปอลที่ 1 เมื่อปี 2554

          โป๊ปยอห์ ปอลที่ 1 มีชื่อเดิมว่า อัลบีโน ลูเชียนี เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2455 ที่เมืองกานาเลดาร์กอร์โดทางเหนือของอิตาลี ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นบิชอปแห่งสังฆมณฑลเวนิส, เป็นพระคาร์ดินัลและได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2524

          แต่พระองค์ดำรงตำแหน่งได้เพียง 33 วัน สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 28 กันยายนปีเดียวกัน จากอาการหัวใจวาย เป็นพระสันตะปาปาที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์พระศาสนจักรคาทอลิกสมัยใหม่ มีบางข้อสันนิษฐานสงสัยว่าพระองค์อาจโดนลอบปลงพระชนม์.

เพิ่มเพื่อน