สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงเสด็จสวรรคตอย่างสงบ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 8 กันยายน (Photo by Ben STANSALL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงเสด็จสวรรคตอย่างสงบเมื่อวันพฤหัสบดี ท่ามกลางสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่ได้ร่วมส่งเสด็จเป็นครั้งสุดท้าย ที่ตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ ตามแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม

"สมเด็จพระราชินีทรงเสด็จสวรรคตอย่างสงบที่ตำหนักบัลมอรัลเมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี" สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมประกาศการสิ้นพระชนม์ของควีนเอลิซาเบธในแถลงการณ์สั้น ๆ และจะมีการไว้ทุกข์เป็นเวลา 10 วัน

"กษัตริย์ชาร์ลส์และราชินีคามิลลา จะยังคงประทับอยู่ที่บัลมอรัลในเย็นนี้และจะกลับไปลอนดอนในวันพรุ่งนี้" สำนักพระราชวังฯ กล่าวเสริม

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือควีนเอลิซาเบธ ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรและพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ ทรงเสด็จสวรรคตจากปัญหาพระพลานามัย ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา

(Photo by AFP)

หลังจากนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารองค์ปัจจุบัน จะขึ้นครองราชย์ในฐานะพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร และจะมีพระนามว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III)

กษัตริย์ชาร์ลส์ตรัสถึงความสูญเสียใหญ่ในครั้งนี้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับตัวพระองค์เองและสมาชิกทุกคนในครอบครัว

"เราทุกคนเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของจักรพรรดินีและพระมารดาอันเป็นที่รักยิ่ง และรู้เป็นอย่างดีว่าความเศร้าโศกนี้คงแผ่ไปทั่วทั้งประเทศ, เครือจักรภพ และทั่วโลก" กษัตริย์ชาร์ลส์ตรัสในแถลงการณ์

ภายหลังทราบข่าวการเสด็จสวรรคต พสกนิกรที่มารอฟังข่าวของควีนเอลิซาเบธที่หน้าพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน ต่างหลั่งน้ำตาด้วยความเสียใจ และร่วมร้องเพลงชาติ "God Save the Queen" พร้อมธงชาติที่ถูกลดลงครึ่งเสาและระฆังโบสถ์ที่ดังขึ้นเพื่อเป็นสัญญาณบอกการจากลาครั้งสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง