สีจิ้นผิงจะเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนมีกำหนดเดินทางเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (Photo by WANG ZHAO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ที่เมืองซามาร์กันด์ของประเทศอุซเบกิสถาน และถือโอกาสเยือนทั้งอุซเบกิสถานและคาซัคสถานอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของประธานาธิบดีทั้งสองชาติ

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงเพิ่มเติมเมื่อวันจันทร์ว่า กำหนดการเดินทางของประธานาธิบดีสี จะเกิดขึ้นช่วงวันพุธถึงวันศุกร์ของสัปดาห์นี้

การประชุมสุดยอดผู้นำดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 กันยายน โดยองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) เป็นองค์การทางการเมือง, เศรษฐกิจและการทหารระหว่างทวีป ซึ่งเป็นองค์การภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดตามด้านภูมิศาสตร์และประชากร อันประกอบด้วยจีน รัสเซีย, อินเดีย, ปากีสถาน และ 4 ประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, อุซเบกิสถาน และทาจิกิสถาน

รัสเซียได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสีจิ้นผิงจะเข้าพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียในการประชุมสุดยอดดังกล่าว โดยสองผู้นำพบกันครั้งสุดท้ายเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ปักกิ่งช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เพียงไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีรัสเซียจะส่งทหารบุกยูเครน

การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเดินทางออกนอกพรมแดนจีนครั้งแรกของสีจิ้นผิง นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ประธานาธิบดีจีนเดินทางไปต่างประเทศครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2563 เพื่อเยือนเมียนมา ไม่กี่วันหลังจากที่เขากลับมา เมืองทั้งเมืองของอู่ฮั่นก็ถูกล็อกดาวน์เนื่องจากการระบาดของโควิดที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

สีจิ้นผิงกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมใหญ่ครั้งสำคัญในรอบ 2 ทศวรรษของพรรคคอมมิวนิสต์ในวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งเขาได้รับการคาดหมายว่าจะรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีไว้ได้เป็นสมัยที่ 3.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่ง4ผู้ตัดสินหญิงไทย ทำหน้าที่'2024 AFC U20 Women's Asian Cup' ที่อุซเบฯ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน หลังส่ง 4 ผู้ตัดสินหญิงไทย เดินทางไปทำหน้าที่ในการแข่งขัน 2024 AFC U20 Women's Asian Cup ที่อุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 3-16 มีนาคม 2567 ประกอบไปด้วย นางสาวพรรษา ชัยสนิท, นางสาวสุนิตา ทองถวิล, นางสาวสุภาวรรณ หินทอง, นางสาวนวลนิจ ดอนจังหรีด

'ช้างศึก' เล่นได้ใจ ก่อนพ่าย 'อุซเบฯ' หวุดหวิด 1-2 จอดป้าย 16 ทีมเอเชียน คัพ

วันที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 18.30 น ตามเวลาประเทศไทย ณ อัล ยานูบ สเตเดียม ประเทศกาตาร์ การแข่งขันฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ทีมชาติไทย อันดับ 113 ของโลก พบกับ ทีมชาติ อุซเบกิสถาน อันดับ 68 ของโลก

ชนะอุซเบฯให้4ล้าน 'มาดามแป้ง'ปลุกใจช้างศึก เชื่อมั่นทุกคน สู้เพื่อประวัติศาสตร์

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย วีดีโอคอลเข้ามาปลุกใจแข้งช้างศึก ระหว่างประชุมทีมครั้งสุดท้าย ก่อนเกมสำคัญ พบกับ อุซเบกิสถาน ในศึกเอเชียน คัพ 2023 รอบ 16 ทีมสุดท้าย รับเป็นงานที่ยากมาก แต่เชื่อมั่นทุกคนทำได้ พร้อมอัดฉีด 4,000,000 บาท

'มาดามแป้ง'เชื่อช้างศึกบู๊อุซเบฯ 'บอลนัดเดียว นาทีนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้'

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ยอมรับทัพช้างศึก เป็นรอง อุซเบกิสถาน แต่เชื่อว่าฟุตบอลน็อคเอาท์อะไรก็เกิดขึ้นได้ ในเกมที่เตรียมพบกัน ศึกเอเชียน คัพ 2023 รอบ 16 ทีมสุดท้าย พร้อมเผยขณะนี้บรรยากาศในทีมกำลังยอดเยี่ยม

'ช้างศึก'ปรับเวลาซ้อม เตรียมดวลอุซเบฯ 'จักพัน'มั่นใจทีมปรับตัวได้เร็ว

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนามซ้อม อัล เอร์ซาล 2 กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ลงฝึกซ้อมต่อเนื่อง เพื่อเตรียมทำศึก เอเชียน คัพ 2023 รอบ 16 ทีมสุดท้าย