สีจิ้นผิงเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานก่อนพบกับปูติน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถาน ก่อนการพบปะหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (ซ้าย) และประธานาธิบดีคาซิม โจมาร์ท โทคาเยฟ ของคาซัคสถาน ประชุมหารือกันที่นูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 14 กันยายน (Photo by Handout / Kazakhstan Presidential press office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางถึงเมืองซามาร์กันด์ของประเทศอุซเบกิสถานเมื่อวันพุธ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ครั้งที่ 22 ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 ในฐานะองค์กรทางการเมือง, เศรษฐกิจ และความมั่นคงที่เป็นคู่แข่งกับชาติตะวันตก โดยประกอบด้วยจีน รัสเซีย, อินเดีย, ปากีสถาน และประเทศอื่นๆ ในเอเชียกลางซึ่งแยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียตเดิม

สีจิ้นผิงได้เข้าร่วมประชุมหารือกับประธานาธิบดีชัฟคัต มีร์ซีโยเยฟ และนายกรัฐมนตรีอับดุลลา โอรีพอฟ ของอุซเบกิสถาน โดยสำนักข่าวซินหัวกล่าวว่า ประเด็นหารือเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความร่วมมือทวิภาคี เพื่อประโยชน์ร่วมกันในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

ก่อนหน้านี้ สีจิ้นผิงเพิ่งเดินทางไปยังนูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถาน และได้มีโอกาสหารือกับประธานาธิบดีคาซิม โจมาร์ท โทคาเยฟ ซึ่งประธานาธิบดีจีนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนประเทศในเอเชียกลางอย่างเต็มที่ จากผลกระทบของการสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซีย

หลังจากนี้มีการคาดหมายว่าสีจิ้นผิงจะมีโอกาสได้พูดคุยนอกรอบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียที่มาร่วมการประชุมสุดยอดด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน