ปูตินและสีจิ้นผิงร่วมประชุมนอกรอบที่อุชเบกิสถาน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ได้จัดประชุมนอกรอบร่วมกัน ระหว่างภารกิจร่วมประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ที่อุซเบกิสถาน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ซ้าย) และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ประชุมหารือนอกรอบร่วมกัน ระหว่างภารกิจร่วมประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ที่อุซเบกิสถาน เมื่อวันที่ 15 กันยายน (Photo by Alexandr Demyanchuk / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ครั้งที่ 22 ที่เมืองซามาร์กันด์ ประเทศอุซเบกิสถาน ได้จัดการประชุมนอกรอบระหว่างกันเมื่อวันพฤหัสบดี

การพบหน้ากันของสองผู้นำในครั้งนี้ ถือเป็นการเจรจาตัวต่อตัวครั้งแรกหลังจากรัสเซียส่งกองกำลังบุกยูเครน โดยเนื้อหาที่ปูตินเปิดฉากหารือ คือ การประณามสหรัฐอเมริกาที่พยายามจะสร้างโลกให้มีเพียงขั้วเดียว (เสรีนิยมประชาธิปไตย) ด้วยการแทรกแซงอย่างน่าเกลียด และไม่เป็นที่ยอมรับโดยสิ้นเชิง และกล่าวว่าเขาซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งกับแนวทางการวางตัวอย่างสมดุลของมหามิตรอย่างจีน ในประเด็นยูเครน

ปูตินยังกล่าวอีกว่า รัสเซียเองยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และประณามการยั่วยุของสหรัฐฯ ในช่องแคบไต้หวัน พร้อมเรียกร้องให้สองชาติร่วมสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ไปทั่วโลก และมั่นใจว่าการประชุมครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียและจีน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน กล่าวตอบปูตินว่า รัฐบาลปักกิ่งยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลมอสโกในฐานะชาติมหาอำนาจ ที่มีบทบาทในการดำรงเสถียรภาพและนำพลังงานเชิงบวกสู่โลกที่กำลังสั่นคลอนด้วยความวุ่นวายทางสังคม และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้เวทีการประชุมขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัสเซียในประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่มีความกังวลร่วมกัน

ปูตินและสีจิ้นผิงนั่งตรงข้ามกันที่ศูนย์กลางของโต๊ะประชุม ขนาบข้างด้วยคณะผู้แทนจากทั้งสองฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ