ปูตินสั่งระดมพลรัสเซียครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงทางโทรทัศน์ สั่งให้มีการระดมพลบางส่วนเมื่อวันพุธ และจะใช้วิธีการทั้งหมดเพื่อปกป้องดินแดนของรัสเซีย ด้านรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเผยว่าจะเรียกระดมพลทหารกองหนุนราว 300,000 คน ขณะที่แคว้นในยูเครนที่อยู่ในการยึดครองของรัสเซียประกาศจะจัดลงประชามติเรื่องการผนวกดินแดนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในวันศุกร์นี้

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 21 กันยายน 2565 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงทางโทรทัศน์ในวันเดียวกัน โดยมีการบันทึกเทปล่วงหน้า สั่งให้มีการระดมพลบางส่วน ด้านเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เผยกับสถานีโทรทัศน์ทางการรัสเซียว่าจะเรียกระดมพลทหารกองหนุนราว 300,000 นาย

          ประธานาธิบดีปูตินแถลงทางโทรทัศน์ต่อประชาชนทั่วประเทศเมื่อเช้าวันพุธตามเวลาในรัสเซีย สั่งให้มีการระดมพลบางส่วน และกล่าวหาว่าชาติตะวันตกพยายามทําลายรัสเซียผ่านการสนับสนุนยูเครน และรัสเซียมีความจําเป็นต้องสนับสนุนประชาชนในยูเครนที่ต้องการ “กำหนดอนาคตของตนเอง”

          ปูตินกล่าวว่า เมื่อบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศของเราถูกคุกคาม เราจะใช้วิธีการทั้งหมดเพื่อปกป้องรัสเซียและประชาชนของเราอย่างแน่นอน นี่ไม่ใช่การขู่ให้กลัว ผู้ที่พยายามแบล็กเมล์เราด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ควรรู้ด้วยว่าลมสามารถเปลี่ยนทิศทางได้เช่นกัน

          ปูตินกล่าวว่า การที่ชาติตะวันตกสนับสนุนยูเครนคือความพยายามที่จะทําให้ประเทศของเราอ่อนแอ เป็นการแบ่งแยกและทําลายประเทศของเราในที่สุด 

          ด้านชอยกูระบุว่า รัสเซียกําลังต่อสู้กับยูเครนไม่มากเท่ากับต่อสู้กับชาติตะวันตกทั้งหมดในยูเครน เผยด้วยว่าทหารรัสเซียเสียชีวิตไปแล้ว 5,937 นายในยูเครน นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการทางทหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

          การรุกคืบตอบโต้ของยูเครนในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทหารยูเครนสามารถยึดคืนเมืองและหมู่บ้านหลายร้อยแห่งที่รัสเซียเข้าควบคุมมาแล้วหลายเดือน

          ด้านแคว้น 4 แคว้นของยูเครนที่อยู่ในการครอบครองของรัสเซีย ได้แก่ แคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ทางตะวันออก และแคว้นเคอร์ซอนและแคว้นซาปอร์ริซเซียทางใต้ ประกาศเมื่อวันอังคารว่าจะจัดให้มีการลงประชามติเรื่องการผนวกดินแดนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยจะเปิดให้โหวต 5 วัน เริ่มในวันศุกร์นี้ 

          การลงประชามติที่จะมีขึ้นเป็นไปตามรูปแบบที่จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2557 เมื่อรัสเซียผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียจากยูเครนหลังเปิดให้การลงประชามติแบบเดียวกัน

          นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ระบุว่า การลงประชามติที่จะมีขึ้นเป็นเรื่องหลอกลวง ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เรียกว่าเป็นของปลอม         ส่วน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทําเนียบขาว กล่าวว่า การลงประชามติดังกล่าวแสดงว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับหลักการของอํานาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

          บริดเจ็ต บริงค์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน โพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า การลงประชามติที่หลอกลวงและการระดมพลเป็นสัญญาณของความอ่อนแอและความล้มเหลวของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน