ชาวรัสเซียต้านระดมพลโดนจับอีกกว่า700

ชาวรัสเซียออกมาชุมนุมต่อต้านคำสั่งระดมพลกำลังสำรองของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ เมื่อวันเสาร์มีผู้ชุมนุมถูกตำรวจจับกุมมากกว่า 700 คน   

          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2565 อ้างรายงานของโอวีดี-อินโฟ กลุ่มติดตามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในรัสเซียเผยว่า มีการผู้ชุมนุมต่อต้านคำสั่งระดมพลกำลังสำรองเพื่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ถูกตำรวจควบคุมตัวอย่างน้อย 726 คน ใน 32 เมืองของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ เกือบครึ่งหนึ่งของประชาชนที่ถูกจับเกิดขึ้นที่กรุงมอสโก

          ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เห็นตํารวจจํานวนมากปรากฏตัวบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินชีสไตยปรูดียกลางกรุงมอสโก ผู้ชุมนุมเมื่อวันเสาร์ส่วนใหญ่ใช้วิธีเดินผ่านหรือยืนนิ่งๆ มีทั้งมาชุมนุมคนเดียวหรือเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตํารวจพบเห็นและถูกควบคุมตัว ผู้สื่อข่าวเห็นตํารวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมในกรุงมอสโกไปราว 20 คน

          ผู้ชุมนุมหญิงคนหนึ่งตะโกนขณะที่ตํารวจควบคุมตัวเธอไปว่า เราไม่ต้องการถูกส่งไปรบเพื่อตายเปล่า  

          หญิงคนหนึ่งที่นั่งวีลแชร์มาชุมนุมในกรุงมอสโกถือป้ายเขียนว่า “คุณต้องการเป็นเหมือนฉันใช่ไหม?"

          การชุมนุมในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เห็นรถตู้ตํารวจที่จับผู้ชุมนุมไปราว 30 คน ผู้ชุมนุมในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กทำอย่างระมัดระวัง ตํารวจจับทุกคนที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ชุมนุมต่อต้านคำสั่งระดมพลกำลังสำรอง

          อิลยา โฟรลอฟ ผู้ชุมนุมวัย 22 ปี ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กถือป้ายเขียนว่า "สันติภาพ" บอกต้องการส่งเสียงคัดค้านสิ่งที่เกิดขึ้น ผมไม่ต้องการไปรบในสงครามเพื่อปูติน" ส่วนนาตายา ดูโบวา วัย 70 ปี บอกว่าออกมาชุมนุมเพื่อต่อต้านสงครามและต่อต้านการระดมพล และหวาดกลัวแทนคนหนุ่มสาว

          ในการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ตํารวจประกาศผ่านโทรโข่งว่าผู้ชุมนุมละเมิดกฎควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

          ตั้งแต่ประธานาธิบดีปูตินแถลงทางโทรทัศน์เรียกระดมพลกำลังสำรองบางส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเรียกระดมพลครั้งแรกของรัสเซียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ประชาชนที่ออกมาชุมนุมคัดค้านถูกจับไปแล้วมากกว่า 1,300 คน.

เพิ่มเพื่อน