ปูตินลงนามอย่างเป็นทางการ ผนวก 4 ดินแดนที่ยึดมาจากยูเครน

รัสเซียจัดพิธีเฉลิมฉลองการผนวกดินแดน 4 แคว้นที่ยึดได้จากการสู้รบในสงครามยูเครน ก่อนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ทำการลงนามรับรองอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างพิธีผนวกดินแดนที่ยึดมาได้จากยูเครนอย่างเป็นทางการ ณ พระราชวังเครมลิน กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 30 กันยายน (Photo by Grigory SYSOYEV / SPUTNIK / AFP)

(จากซ้ายไปขวา) วลาดิมีร์ ซัลโด ผู้ว่าการแคว้นเคอร์ซอนที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลรัสเซีย, เยฟกินี บัลลิสกี ผู้ว่าการแคว้นซาปอร์ริซเซียที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลรัสเซีย, ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย, เดนิส พูชิลิน ผู้นำแบ่งแยกดินแดนแคว้นโดเนตสก์ และ เลโอนิด ปาซเนียค ผู้นำแบ่งแยกดินแดนแคว้นลูฮันสก์ ถ่ายรูปร่วมกันในพิธีผนวกดินแดนกับรัสเซียอย่างเป็นทางการ ณ พระราชวังเครมลิน กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 30 กันยายน (Photo by Mikhail METZEL / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในสนธิสัญญาเพื่อผนวกดินแดนที่รัสเซียยึดมาได้จากยูเครน 4 แคว้น ได้แก่ โดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอร์ริซเซีย ในพิธีที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการในกรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางประชาชนรัสเซียที่มาร่วมเฉลิมฉลองและร้องตะโกนสรรเสริญประเทศว่า "รัสเซีย! รัสเซีย!"

ผู้นำรัสเซียกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญในงานนี้ หลังจากการลงประชามติที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่แคว้นเดิมของยูเครนทั้ง 4 แคว้นทำการลงคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ให้เข้าร่วมผนวกเป็นหนึ่งในดินแดนของรัสเซีย 

ในพระราชกฤษฎีกาของประธานาธิบดีที่ประกาศเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ปูตินกล่าวว่า เขายอมรับอธิปไตยและความเป็นอิสระของรัฐในภูมิภาคเคอร์ซอน และซาปอร์ริซเซีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน เช่นเดียวกับโดเนตสก์และลูฮันสก์ทางตะวันออก ทำให้เกิดพิธีผนวกดินแดนขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ และต่อจากนี้ประชาชนจากทั้ง 4 แคว้นดังกล่าวจะกลายเป็นพลเมืองรัสเซีย

ขณะที่ยูเครน, สหรัฐอเมริกา, คณะกรรมาธิการยุโรปต่างไม่ยอมรับทั้งการลงประชามติและการผนวกดินแดนของรัสเซีย พร้อมเตรียมมาตรการตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อการส่งออกของรัสเซียมูลค่า 7 พันล้านยูโร, การจำกัดราคาน้ำมัน, การขึ้นบัญชีดำการเดินทางเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการอายัดทรัพย์สินในต่างแดนของรัสเซีย.

ผู้คนรวมตัวกันในกรุงมอสโกเพื่อร่วมพิธีเฉลิมฉลองการผนวก 4 ดินแดนที่ยึดมาได้จากยูเครน เมื่อวันที่ 30 กันยายน (Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน