รัฐสภารัสเซียหนุนร่างกฎหมายผนวกดินแดนที่ยึดจากยูเครน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียลงมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ในการออกกฎหมายให้ผนวก 4 แคว้นที่ยึดมาได้จากยูเครน หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามรับรองในสนธิสัญญาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แฟ้มภาพ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวแถลงต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย (สภาดูมา) ในกรุงมอสโก (Photo by Handout / RUSSIAN FOREIGN MINISTRY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย (สภาดูมา) ออกมาขานรับการผนวกดินแดน 4 แคว้นที่ยึดมาจากยูเครน ด้วยการลงมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ โดยไม่มีการงดออกเสียงหรือแม้แต่ลงคะแนนคัดค้านแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เพิ่งลงนามในสนธิสัญญาเพื่อผนวกดินแดนที่รัสเซียยึดมาได้จากยูเครน 4 แคว้น ได้แก่ โดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอร์ริซเซีย ในพิธีที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการในกรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ ก่อนสภาล่างจะลงมติสนับสนุนตามกระบวนการในวันจันทร์

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวแถลงต่อสภา เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ เพื่อปกป้องภาษา, วัฒนธรรม และพรมแดนของรัสเซีย

นอกจากนี้ เขายังอ้างอีกว่าสหรัฐฯ ได้รวมหัวกับประเทศตะวันตกทั้งหมดในการหนุนหลังยูเครนเพื่อทำสงครามกับรัสเซีย

ยูเครนตอบโต้การกระทำของรัสเซียด้วยการยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารที่นำโดยสหรัฐฯ และประกาศว่าจะไม่มีวันเจรจากับรัสเซียตราบใดที่ปูตินยังอยู่ในอำนาจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน