ไม่เชิญเมียนมาร่วมอาเซียนซัมมิต

กัมพูชาประเทศเจ้าภาพประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียนซัมมิต) ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน แถลงเมื่อวันพุธระบุไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุม นับเป็นการโดดเดี่ยวทางการทูตต่อรัฐบาลทหารเมียนมาครั้งล่าสุด

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 ว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีความพยายามทางการทูตที่จะแก้ไขปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นกับเมียนมานับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

          แต่มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยกับ "ฉันทามติ 5 ข้อ" ที่อาเซียนตกลงกับรัฐบาลทหารเมียนมา ทำให้ผู้นํารัฐบาลทหารเมียนมาและบรรดารัฐมนตรีไม่ได้รับเชิญให้ร่วมประชุมต่างๆ ของอาเซียนตั้งแต่หลังรัฐประหาร

          โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาแถลงเมื่อวันพุธว่า เมื่อพิจารณาถึงความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่รัฐบาลทหารเมียนมาทำข้อตกลงไว้กับประเทศสมาชิกอาเซียน ดังนั้นรัฐบาลทหารได้รับเชิญให้เสนอชื่อตัวแทนที่ไม่ใช่ทางการเมืองสําหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียนซัมมิต) ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

          แถลงการณ์ดังกล่าวของกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาหมายความว่า จะไม่เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน เช่นเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในกรุงพนมเปญเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และสิงหาคมที่ผ่านมา

          ฉันทามติ 5 ข้อที่รัฐบาลทหารเมียนมาตกลงกับอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในทันที และให้มีการเจรจาระหว่างกองทัพเมียนมาและขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร ชาติอาเซียนหลายชาติมีความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ไม่ให้ความร่วมมือที่จะปฏิบัติตามฉันทามติดังกล่าว

          รัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตนักโทษการเมืองที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร 4 คน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยไม่สนใจต่อเสียงเรียกร้องจากนานาชาติอย่างกว้างขวางให้ลดโทษพวกเขา ทําให้เกิดความโกรธเคืองมากยิ่งขึ้น

          การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จบลงด้วยการออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งน้อยครั้งที่อาเซียนจะออกแถลงการณ์เช่นนี้

          ในแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียระบุว่า พวกเขาผิดหวังอย่างยิ่งกับความคืบหน้าที่จํากัดและการขาดความมุ่งมั่นของเจ้าหน้าที่เมียนมาที่จะปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้ออย่างทันท่วงทีและสมบูรณ์

          ด้านทูตอาเซียนในเรื่องเมียนมาที่ได้รับมอบหมายให้เป็นคนกลางเพื่อให้เกิดสันติภาพในเมียนมา ยอมรับภารกิจนี้เป็นเรื่องยากยิ่งนักที่แม้แต่ซูเปอร์แมนก็ไม่สามารถแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นในเมียนมาขณะนี้

          กัมพูชาไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ในขณะที่สหรัฐอเมริกาพยายามกดดันรัฐบาลทหารเมียนมามากยิ่งขึ้นผ่านทางสหประชาชาติ หลังทหารเมียนมาโจมตีทางอากาศที่คร่าชีวิตเด็กนักเรียน 11 คนเมื่อเดือนที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง