ทำเกินกว่าเหตุ ตำรวจฝรั่งเศสถูกตั้งข้อหายิงผู้ขับขี่จนเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งถูกตั้งข้อหาใช้ความรุนแรงจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตด้วยอาวุธปืน หลังทำการสังหารชายคนหนึ่งที่ปฏิเสธการหยุดรถที่ด่านตรวจจราจร

รถยนต์ที่คนขับถูกยิงเสียชีวิตโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากปฏิเสธการขอตรวจค้น ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม (Photo by Geoffroy VAN DER HASSELT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสนายหนึ่งใช้อาวุธปืนยิงผู้ขับขี่ชายรายหนึ่งที่ปฏิเสธการหยุดรถที่ด่านตรวจจราจรเมื่อวันศุกร์ และชายคนดังกล่าวเสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุได้ถูกควบคุมตัวมาขึ้นศาลเพื่อให้การต่อหน้าผู้พิพากษาสอบสวน และถูกตั้งข้อหาใช้ความรุนแรงจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต แทนที่ข้อหาเจตนาฆ่าด้วยอาวุธปืน

ตามข้อมูลที่ได้จากสำนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุดังกล่าวได้รับการประกันตัว และถูกสั่งห้ามมิให้เข้าถึงอาวุธปืน พร้อมถูกปลดจากการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ในเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายในเขตที่ 12 ของปารีส ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์คันหนึ่งที่พยายามสตาร์ทรถหลบหนีขณะเจ้าหน้าที่เรียกให้หยุดและกำลังจะเข้าตรวจค้น โดยกระสุน 1 ใน 3 นัดที่ยิงออกไป พุ่งเข้าใส่ผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวจนเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ตำรวจคนที่ 2 จากเหตุการณ์ดังกล่าว วัย 31 ปี ซึ่งถูกควบคุมตัวในคราวเดียวกัน ได้รับการปล่อยตัวและไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆจากกรณีนี้

ตั้งแต่ต้นปี ตำรวจฝรั่งเศสยิงคนเสียชีวิตมาแล้ว 12 ราย จากเหตุการณ์คล้ายๆกัน คือผู้ขับขี่รถยนต์พยายามขับรถหลบหนีขณะถูกเรียกตรวจบนท้องถนน และถูกเจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงเข้าใส่ จนทำให้เกิดการเสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน