ดัตช์คัดแยกไก่ 300,000 ตัว หลังไข้หวัดนกระบาด

เนเธอร์แลนด์เร่งคัดแยกไก่ประมาณ 300,000 ตัวหลังพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้

(Photo by MARIO TAMA / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า เนเธอร์แลนด์พบการระบาดใหญ่ของไข้หวัดนก ตามข้อมูลของหน่วยงานด้านสุขภาพในประเทศ โดยคาดว่านกกว่า 6 ล้านตัวล้มตายจากการระบาดของโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

หน่วยงานรัฐกล่าวว่า ตรวจพบการระบาดครั้งล่าสุดของไวรัสเอชไฟว์ (H5) หรือไข้หวัดนกในประเทศ หลังพบการล้มตายของนกจำนวนมากในระยะหลัง ก่อนการตรวจสอบจะพบว่าเป็นการระบาดของไข้หวัดนก โดยขณะนี้เริ่มมีการแพร่ระบาดไปยังสัตว์ปีกอย่างไก่เลี้ยง ในฟาร์มแห่งหนึ่งของจังหวัดลิมเบิร์ก ทางตอนใต้ของประเทศ

"ทางการได้ประกาศห้ามการขนส่งและเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกทั้งหมดโดยทันที" หน่วยงานรัฐกล่าว และเสริมว่า การห้ามดังกล่าวครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ไข่, เนื้อนก และมูลนก ด้วยเช่นกัน

"ฟาร์มสัตว์ปีกอื่น ๆ อีก 5 แห่งภายในรัศมี 5 กิโลเมตร กำลังเร่งตรวจคัดกรองและทดสอบเชื้อไข้หวัดนกให้เสร็จสิ้นทั้งหมดภายในสองสัปดาห์" หน่วยงานกล่าวในแถลงการณ์

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาได้คัดแยกนกไปแล้วประมาณ 5.8 ล้านตัว รวมทั้งไก่, ไก่งวง และนกน้ำ ในสถานที่กว่า 98 แห่งทั่วประเทศ นับตั้งแต่มีการตรวจพบการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

เนเธอร์แลนด์ได้ออกคำสั่งให้กักกันสัตว์ปีกทั้งหมดให้อยู่แต่ในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐพยายามป้องกันอย่างหนักไม่ให้สัตว์ปีกในฟาร์มสัมผัสกับนกอพยพเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่กระจาย

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์เคยได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N7 เมื่อปี 2546 โดยครั้งนั้นมีมนุษย์เสียชีวิต 1 ราย และนก 255 ฝูงติดเชื้อ จนนำไปสู่การกำจัดนก 30 ล้านตัว ตามรายงานของหอสมุดแพทยศาสตร์แห่งชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟาน กัล' ชี้ 'บอลโลก2022' เหมือนถูกจัดฉากให้ 'เมสซี' ได้ชูถ้วยแชมป์

หลุยส์ ฟาน กัล อดีตกุนซือทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ มีการจัดฉากให้ อาร์เจนตินา คว้าแชมป์โลก เพื่อให้ ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 7 สมัย ได้ชูถ้วยโทรฟีสุดยิ่งใหญ่

'ประธานผู้ลี้ภัย' จี้ 'ประธานวันนอร์' ไม่ต้องรีบเลือกนายกฯ อ้างเยอรมนีใช้เวลาถึง 209 วัน เนเธอน์แลนด์ 7 เดือน

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยใ