คนสนิท‘สี’ครองโปลิตบูโรชุดใหม่

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สมัยที่ 3 ขณะที่บรรดาคนสนิทของเขารั้งตำแหน่งคณะกรรมการถาวรในคณะกรมการเมือง หรือโปลิตบูโรชุดใหม่ โดยผู้ได้รับเลือกให้มีอำนาจรองจากสีคือ หลี่ เฉียง ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากหลี่ เค่อเฉียง

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 ว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีสี จิ้นผิง วัย 69 ปี เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ต่ออีกเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งจะดำรงตำแหน่ง 5 ปี รวมถึงได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง

          ประธานาธิบดีสีแถลงที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ หลังการลงคะแนนลับของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขาขอบคุณทุกคนในพรรคอย่างจริงใจที่มอบความไว้วางใจให้กับเขาและคณะกรรมการในคณะกรมการเมืองหรือโปลิตบูโรชุดใหม่

          สำหรับคณะกรรมการถาวรในคณะกรมการเมืองหรือโปลิตบูโรชุดใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีทั้งหมด 7 คน คณะกรรมการหมายเลข 1 คือ ประธานาธิบดีสี โดยผู้ที่เดินตามสีขึ้นเวทีเปิดตัวคณะกรรมการถาวรโปลิตบูโรเป็นคนที่ 2 ที่มหาศาลาประชาชนเคือ หลี่ เฉียง วัย 63 ปี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิวต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นคนสนิทของสี โดยหลี่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อ เฉียง ซึ่งจะพ้นตำแหน่งในเดือนมีนาคมปีหน้า ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีนได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการถาวรในโปลิตบูโรเป็นครั้งแรก

          คณะกรรมการถาวรในโปลิตบูโร 5 คนที่เหลือ ได้แก่ จ้าว เล่อจี้ และหวัง หูหนิง ที่ได้รับเลือกให้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกครั้ง และมีผู้ได้รับแต่งตั้งใหม่ 3 คนคือ ไช่ ฉี, ติ้ง เสวียเซียนและหลี่ ซี

          นักวิเคราะห์การเมืองจีนมองว่า คณะกรรมการถาวรในคณะกรมการเมืองของจีนชุดนี้ทุกคนล้วนเป็นผู้ภักดีใกล้ชิดประธานาธิบดีสี ซึ่งครองอำนาจเบ็ดเสร็จในจีนตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2555

          การเปิดตัวสมาชิกโปลิตบูโร 24 คน โดยจำนวนนี้เป็นคณะกรรมการถาวร 7 คน เมื่อวันอาทิตย์ มีขึ้นหลังจากปิดการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ที่จัดการประชุมเช่นนี้ทุก 5 ปี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการแก้ไข้เพิ่มเติมกฎข้อบังคับของพรรคเพื่อตอกย้ำสถานะหลักของประธานาธิบดีสี และบทบาทชี้นำความคิดทางการเมืองของเขาภายในพรรค

          หลี่ เฉียง ในฐานะเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิวต์ประจำนครเซี่ยงไฮ้ ก่อนหน้านี้ตกเป็นเป้าถูกโจมตีโดยชาวนครเซี่ยงไฮ้ที่โกรธเคืองจากมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เข้มงวดในมหานครแห่งนี้ที่บังคับใช้ถึง 2 เดือนเมื่อต้นปีนี้ แต่หลี่และสีมีประวัติร่วมกันมายาวนาน หลี่เคยเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ตอนที่สีเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลเจ้อเจียง

          สมาชิกถาวรของโปลิตบูโรที่ได้รับเลือกเข้ามาใหม่คนหนึ่งคือ ติ้ง เสวียเซียน วัย 60 ปี อายุน้อยที่สุดในสมาชิกถาวรชุดนี้ เป็นเลขานุการส่วนตัวของประธานาธิบดีสีและเป็นหัวหน้าสำนักงานทั่วไปของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง