จีนแจง‘สี’ไม่ได้ตำหนิ‘ทรูโด’ในประชุมจี20

กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ได้วิจารณ์นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ตามคลิปวิดีโอระหว่างการประชุมจี 20 ที่สีเผชิญหน้ากับผู้นำแคนาดาและกล่าวตำหนิเรื่องข้อมูลรั่วไหลหลังทั้ง 2 หารือกัน
          รอยเตอร์รายงานการแถลงข่าวของ เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม 2565 ว่ารัฐบาลจีนสนับสนุนการแลกเปลี่ยนอย่างตรงไปตรงมา ตราบใดที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน จีนหวังว่าแคนาดาจะดำเนินการเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคี
          เหมากล่าวถึงวิดีโอการเผชิญหน้ากันระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เมื่อวันพุธที่ผ่านมาระหว่างการประชุมจี 20 ที่เกาะบาหลีว่า เป็นเพียงการสนทนาสั้นๆ ของผู้นำทั้ง 2 ชาติที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก เธอคิดว่าไม่ควรตีความว่าประธานสีวิจารณ์หรือกล่าวหาผู้ใด
          คลิปวิดีโอที่สถานีโทรทัศน์หลายแห่งของแคนาดานำไปออกอากาศเมื่อวันพุธ ได้ยินเสียงล่ามของประธานาธิบดีสีกล่าวกับทรูโดว่า “ทุกสิ่งที่เราหารือกันรั่วไหลไปยังหนังสือพิมพ์ต่างๆ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง”
          ในวิดีโอได้ยินเสียงของสีพูดภาษาจีนกลางว่า “นั่นไม่เหมาะสม เราไม่ทำแบบนั้น”
สีกล่าวต่อไปว่า “ถ้ามีความจริงใจ เราสามารถสื่อสารได้ดีด้วยการเคารพซึ่งกันและกัน มิเช่นนั้นผลที่ตามมาไม่ง่ายที่จะบอกได้”
          ความไม่พอใจของประธานาธิบดีสีที่เห็นในคลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นไปได้ว่าเนื่องจากรายงานของสื่อหลายสำนักที่อ้างแหล่งข่าวรัฐบาลแคนาดาว่า นายกรัฐมนตรีทรูโดหยิบยกความกังวลร้ายแรงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการโจรกรรมของจีนและจีนแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดา หารือกับประธานาธิบดีสีเมื่อวันอังคารระหว่างการประชุมจี 20 ซึ่งเป็นการหารือครั้งแรกระหว่างผู้นำแคนาดาและจีนในรอบกว่า 3 ปี
          แหล่งข่าวในรัฐบาลแคนาดาเผยว่า การหารือของสีและทรูโดเป็นการพบกันอย่างไม่เป็นทางการ จึงไม่มีการแถลงเรื่องนี้จากรัฐบาลทั้ง 2 ชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง