‘ซูนัค’ว่าที่นายกฯอังกฤษ หลัง‘จอห์นสัน’ถอนตัวชิง

ริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง ใกล้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม แม้เขามั่นใจว่าได้รับเสียง ส.ส.สนับสนุนเพียงพอ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะกลับมาเป็นผู้นำประเทศ

              รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2565 ว่า ริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง วัย 42 ปี ใกล้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม พรรครัฐบาลอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ ผู้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ต่อจาก ลิซ ทรัสส์ ที่แถลงลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากจอห์นสันเมื่อเดือนกันยายน

              จอห์นสันกล่าวเมื่อค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาในอังกฤษ หลังเดินทางกลับจากพักผ่อนที่ทะเลแคริบเบียนว่า เขามั่นใจว่าได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ถึง 102 เสียง เพื่อให้เขากลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เขาไม่สามารถชักจูงใจให้ซูนัคและเพนนี มอร์ดอนท์ คู่แข่งชิงหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมอีกราย ให้มาทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของชาติได้ จึงเห็นว่าไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่เขาจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี

              ถ้อยแถลงถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมของจอห์นสัน เป็นการปูทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับซูนัคที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญของจอห์นสัน โดยจะทราบผลว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเร็วที่สุดในเวลา 14.00 น. วันจันทร์ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ตามกฎแล้วผู้ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมเกินกว่า 100 เสียง จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

              แต่ถ้าหากผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมเกิน 100 เสียง 2 คน จึงจะเปิดให้สมาชิกพรรคอนุรักษนิยมโหวตว่าจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรค และจะประกาศผลผู้ชนะในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม

              ซูนัคได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีคลังในรัฐบาลของจอห์นสันขณะที่เขาอายุเพียง 39 ปี ในช่วงที่อังกฤษเริ่มพบกับการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อโควิด-19 เขาพัฒนามาตรการช่วยเหลือแรงงานที่ถูกพักงานเพื่อช่วยประชาชนหลายล้านคนที่ต้องเผชิญกับการล็อกดาวน์หลายครั้ง

              ถ้า ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมเลือกซูนัคเป็นหัวหน้าพรรค เขาจะเป็นนายกรัฐมนตีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย

              ครอบครัวของซูนัคอพยพมาตั้งรกรากในอังกฤษในทศวรรษ 1960 เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนจำนวนมากจากประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ อพยพมาอยู่อังกฤษเพื่อช่วยกันสร้างประเทศขึ้นใหม่หลังได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2

              หลังจบการศึกษาปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซูนัคศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทำให้เขาได้พบกับอักชาตา มูรตี ซึ่งต่อมาเป็นภรรยาของเขา พ่อของอักชาตาคือ เอ็น อาร์ นารายานะ มูรตี เป็นมหาเศรษฐีชาวอินเดีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มัลดีฟส์' เรียกร้องให้ 'อินเดีย' ถอนทหารออกจากประเทศ

จีนและอินเดียกำลังแย่งชิงอิทธิพลในมัลดีฟส์ ขณะนี้มีการเรียกร้องให้ทหารอินเดียถอนตัวออกจากประเทศหมู่เกาะที่มีความสำคัญทางยุทธ

'รวงข้าว'ถอนตัวศึกในบ้าน บินด่วน หวด'ออสเตรเลียน โอเพ่น'

นักเทนนิสดาวรุ่งไทย "รวงข้าว" ลัลนา ธาราฤดี วัย 19 ปี มืออันดับ 240 ของโลก ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิง ดับเบิลยู 50 นนทบุรี รายการ "ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ พรีเซนเต็ด บาย เอสเอที (1)" ชิงเงินรางวัลรวม 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,400,000 บาท ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี ในประเภทหญิงคู่ รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2567 เนื่องจาก "รวงข้าว" ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือก เทนนิสแกรนด์สแลม "ออสเตรเลียน โอเพ่น 2024" ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ที่จะแข่งขันรอบเมนดรอว์ระหว่างวันที่ 14-28 ม.ค. 2567 จึงต้องเดินทางไปยังออสเตรเลียทันที เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือกดังกล่าว