เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ก่อนการซ้อมรบร่วมทางอากาศของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกเมื่อวันศุกร์ เป็นสัญญาณว่าผู้นำคิมจองอึนอาจทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เร็วๆนี้

ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโซล ขณะมีการรายงานข่าวการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า กองทัพเกาหลีใต้พบรายงานการยิงขีปนาวุธ 2 ลูกระหว่างช่วงเวลา 11.59 - 12.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น (09.59 - 10.18 น. ตามเวลาประเทศไทย) จากเขตทงช็อน จังหวัดคังวอน บริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศเกาหลีเหนือ

ขีปนาวุธพิสัยใกล้ทั้ง 2 ลูกที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบนั้น มีขึ้นก่อนหน้าการซ้อมรบร่วมทางอากาศครั้งสำคัญของเกาหลีใต้และสหรัฐฯที่จะเริ่มในวันจันทร์ และคาดว่าจะมีการใช้เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้มากกว่า 200 ลำในปฏิบัติการดังกล่าว

เกาหลีเหนือมองว่าการซ้อมรบร่วมของสองชาติเป็นการซ้อมรบเพื่อบุกโจมจีประเทศของตนมาเสมอ และมักใช้ข้ออ้างนี้ในการตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธข่มขู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธบ่อยครั้งตั้งแต่ต้นปี จนทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าคิมจองอึนอาจจะเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เร็วๆนี้

"กองทัพของเราได้เพิ่มการเฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ" เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์

เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ กล่าวแถลงในรัฐสภาว่า รัฐบาลเปียงยาง อาจจะเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 เสร็จสิ้นแล้ว

ขณะที่สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงในภูมิภาค ออกมาแถลงร่วมกันเมื่อวันพุธว่า หากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์เมื่อไหร่ ทั้งสามฝ่ายจะตอบโต้คืนอย่างหนักแน่นอน

ด้านสหประชาติ คณะมนตรีความมั่นคงเสียงแตกจากประเด็นการทดสอบขีปนาวุธและการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยรัสเซียและจีนอยู่ฝ่ายที่เห็นใจรัฐบาลของคิมจองอึนโดยอ้างว่าชาติตะวันตกอย่างสหรัฐฯเป็นฝ่ายยั่วยุก่อน ขณะที่ชาติสมาชิกที่เหลือต้องการลงโทษคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ

โดยประเด็นคว่ำบาตรเพิ่มเติมนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การที่เกาหลีเหนือรู้ตัวว่าจะโดนลงโทษเพิ่ม จึงแสดงออกด้วยการยิงขีปนาวุธบ่อยครั้งและเดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง