กมลา แฮร์ริส จะเดินทางมาร่วมประชุมเอเปคที่ประเทศไทย แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นตัวแทนของประเทศเข้าร่วมการประชุมเอเปคกลางเดือนพฤศจิกายนที่ประเทศไทย โดยเดินทางมาทำภารกิจแทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องไปร่วมงานแต่งงานของหลานสาว

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา (ซ้าย) และกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี (Photo by MANDEL NGAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ตามคำแถลงยืนยันของทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์

ในเดือนพฤศจิกายน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา มีภารกิจเข้าร่วมการประชุมสุดยอด 3 งานในเอเชีย ได้แก่ การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ที่กัมพูชา (12-13 พฤศจิกายน), การประชุมสุดยอด จี20 ที่อินโดนีเซีย (15-16 พฤศจิกายน) และการประชุมเอเปค ที่ประเทศไทย (18-19 พฤศจิกายน) โดยก่อนหน้าเดินทางสู่เอเชีย ไบเดนจะไปร่วมประชุมประจำปีด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติ ที่ประเทศอียิปต์ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวออกมายืนยันแล้วว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะไม่เข้าร่วมการประชุมเอเปคที่ประเทศไทย เพราะติดภารกิจส่วนตัวเพื่อเข้าร่วมงานแต่งงานของหลานสาว โดยกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางมาร่วมประชุมแทน และจะไปเยือนฟิลิปปินส์หลังจากนั้น ในภารกิจกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

เมื่อตอนต้นปี นาโอมิ ไบเดน หลานสาวคนโตของโจ ไบเดน ประกาศจัดพิธีแต่งงานในวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่สนามหญ้าด้านทิศใต้ของทำเนียบขาว และจะเป็นงานแต่งงานครั้งที่ 19 ที่เคยจัดขึ้นที่ทำเนียบผู้บริหารของสหรัฐฯ ตามข้อมูลของสมาคมประวัติศาสตร์ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ นักการทูตและผู้เชี่ยวชาญชาวเอเชียให้ความสำคัญอย่างมากต่อการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมองว่าเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อภูมิภาคนี้ ในช่วงเวลาที่จีนกำลังพยายามแผ่ขยายอิทธิพล

แต่แล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กลับเมินการประชุมเอเปคครั้งล่าสุดในปี 2561 ที่ปาปัวนิวกินี โดยส่งไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีในขณะนั้น เข้าร่วมแทน

สำหรับไบเดนที่พลาดการประชุมเอเปคในปีนี้ น่าจะได้เข้าร่วมในปีหน้าค่อนข้างแน่นอน เนื่องจากสหรัฐอเมริกาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในปี 2566.

เพิ่มเพื่อน