อังกฤษชี้บึ้มแท็กซี่ที่ลิเวอร์พูลเป็น 'ก่อการร้าย' จับกุมแล้ว 4

ตำรวจอังกฤษจับกุมชายต้องสงสัย 4 คนสอบสวนคดีก่อการร้าย ภายหลังเกิดเหตุรถยนต์ระเบิดด้านนอกโรงพยาบาลในเมืองลิเวอร์พูลเมื่อช่วงสายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้คนในรถเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน

รถตำรวจปิดถนนพร้อมกับการจัดตั้งศูนย์ควบคุม ระหว่างที่ตำรวจพร้อมอาวุธบุกค้นที่พักอาศัยบนถนนรัตแลนด์ในเมืองลิเวอร์พูลเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2564 อ้างคำแถลงที่โพสต์ทางทวิตเตอร์ของตำรวจเขตเกรตเทอร์แมนเชสเตอร์ว่า ตำรวจจับกุมชาย 3 คน อายุ 29 ปี, 26 ปี และ 21 ปี ได้ที่เขตเคนซิงตันของเมืองลิเวอร์พูล โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

คำแถลงกล่าวว่า ตำรวจได้รับแจ้งรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ก่อนเวลา 11.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (18.00 น.วันเดียวกันของไทย) ที่ด้านนอกโรงพยาบาลสตรีลิเวอร์พูล ก่อนหน้าพิธีรำลึกวันทหารผ่านศึกที่จะจัดภายในวิหารเมืองลิเวอร์พูลซึ่งอยู่ใกล้กันในเวลา 11.00 น.

รายงานกล่าวว่า รถยนต์ที่ระเบิดเป็นรถแท็กซีที่เพิ่งมาจอด แรงระเบิดส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ คนขับได้รับบาดเจ็บถูกส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลและอาการทรงตัว

ตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายกล่าวว่า พวกเขากำลังสอบสวนคดีนี้ด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับตำรวจท้องที่ และยังเปิดกว้างสำหรับสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น

ต่อมาในวันจันทร์ รัส แจ็กสัน ผู้ช่วยผู้บังคับการตำรวจต่อต้านก่อการร้ายเขตนอร์ทเวสต์ กล่าวว่า ถึงขณะนี้ตำรวจเชื่อว่าสามารถระบุตัวผู้โดยสารที่เสียชีวิตได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ การสอบสวนบ่งชี้ว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง และสันนิษฐานว่าผู้โดยสารในรถแท็กซี่เป็นผู้ประกอบขึ้น

ระเบิดเกิดขึ้นก่อนพิธีรำลึกวันทหารผ่านศึกที่วิหารเมืองลิเวอร์พูลไม่กี่นาที ซึ่งทำให้เกิดการคาดเดาว่าพิธีดังกล่าวอาจเป็นเป้าหมาย แต่แจ็กสันกล่าวว่า ยังไม่สามารถเชื่อมโยงได้แต่การสอบสวนยังดำเนินอยู่ "ถึงแม้จะยังไม่เข้าใจแรงจูงใจในเหตุการณ์นี้ แต่เมื่อพิจารณาสภาพแวดล้อมแล้ว ก็ขอประกาศว่าเหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้าย" เขากล่าว

นายตำรวจผู้นี้กล่าวด้วยว่า มีชายวัย 20 ปีถูกจับกุมเพิ่มเป็นรายที่ 4 เมื่อวันจันทร์ และพบสิ่งของสำคัญในสถานที่แห่งที่ 2 ที่ตำรวจตรวจค้นในเซฟตันพาร์ค ใกล้กับเคนซิงตัน

มีคำชื่นชมคนขับรถแท็กซี่ที่ได้รับบาดเจ็บด้วย โดยมีรายงานว่าเขาล็อกผู้โดยสารคนนี้ไว้ในรถหลังจากมีความสงสัยเจตนาของเขา รายงานของเดลีเมล์อ้างคำกล่าวของตำรวจและเพื่อนของคนขับแท็กซี่ว่า ผู้โดยสารรายนี้ต้องการไปร่วมงานประจำปีที่วิหารแห่งนี้ แต่ถนนปิดทำให้แท็กซี่ต้องขับอ้อม จนมาหยุดที่โรงพยาบาล แล้วผู้โดยสารรายนี้จุดชนวนระเบิดหลังจากคนขับหนีออกมา

นายกฯ บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า ยังเร็วไปที่ให้ทัศนะลงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่ดูเหมือนว่าคนขับแท็กซี่ทำสิ่งที่กล้าหาญและมีสติอย่างเหลือเชื่อ

หนังสือพิมพ์ลิเวอร์พูลเอ็กโคกล่าวว่า พิธีที่วิหารในวันนั้นมีคนเข้าร่วมประมาณ 2,000 คน เป็นพิธีรำลึกวันทหารผ่านศึกที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของอังกฤษ โดยรวมถึงการสวนสนามบนถนนด้านนอกวิหารด้วย.

เพิ่มเพื่อน