จีนเปิดตัวเครื่องบินโดยสารที่ผลิตในประเทศเป็นครั้งแรก

ประเทศจีนก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมไปอีกขั้น หลังเปิดตัวเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่ผลิตในประเทศเป็นครั้งแรก และนำมาแสดงในงานนิทรรศการการบินและอวกาศ

ซี919 (C919) เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ลำแรกที่ผลิตในประเทศ โดยหน่วยงานการบินพาณิชย์ของรัฐบาลจีน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า จีนแสดงศักยภาพและความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมการบิน ด้วยการเปิดตัวเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่ผลิตในประเทศเป็นครั้งแรก และนำมาแสดงในงานนิทรรศการการบินและอวกาศแห่งชาติเมื่อวันอังคาร

ซี919 (C919) คือชื่อของเครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งผลิตโดยหน่วยงานการบินพาณิชย์ของรัฐบาลจีน (COMAC) และได้รับการตรวจสอบรับรองและอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา

ซี919 เปิดตัวครั้งแรกในงานนิทรรศการการบินและอวกาศแห่งชาติจีน ก่อนบินโชว์ศักยภาพต่อหน้าผู้ชมที่เข้าร่วมงานหลายร้อยคน

ทางการจีนตั้งเป้าให้ ซี919 สามารถท้าทายอุตสาหกรรมการบินกับโมเดลเครื่องบินในตลาดสากลอย่างโบอิ้ง 737 แม็กซ์ (Boeing 737 MAX) และแอร์บัส A320 (Airbus A320)

ถึงแม้ว่าการผลิตเครื่องบินของจีนจะยังคงใช้ชิ้นส่วนเครื่องบินส่วนใหญ่จากต่างประเทศ และยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯหรือยุโรป แต่รัฐบาลปักกิ่งก็ยังหวังว่าเครื่องบินโดยสารที่ผลิตขึ้นเองในประเทศจะมีศักยภาพทางการค้าในระดับมหภาคและสามารถลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันความสัมพันธ์ของจีนกับชาติตะวันตกไม่ค่อยดีนัก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกมายกย่องและยินดีกับความสำเร็จของโครงการ พร้อมเรียกความสำเร็จนี้ว่าความพยายามที่ดำเนินด้วยเจตจำนงของประเทศ

ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ได้ออกมาแถลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคมว่า บริษัทได้วางแผนที่จะใช้เครื่องบินโดยสาร ซี919 จำนวน 4 ลำในเที่ยวบินของบริษัท โดยจะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566

หน่วยงานการบินพาณิชย์ของรัฐบาลจีนกล่าวว่า มีคำสั่งซื้อ ซี919 มากกว่า 800 รายการจากลูกค้าหลายสิบราย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนเพิ่งบรรลุข้อตกลงระยะยาวกับเยอรมนีในการสั่งซื้อเครื่องบินไอพ่นแอร์บัสมูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ ระหว่างการเยือนของนายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย