ตำรวจเบลเยียมถูกแทงเสียชีวิต ทางการเปิดสอบสวนอาจเป็นก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมรายหนึ่งถูกสังหารในเหตุโจมตีด้วยมีดในกรุงบรัสเซลส์ ขณะที่อัยการฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายเข้าควบคุมการสอบสวน

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเฝ้าใกล้กับสถานที่เกิดเหตุคนร้ายสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งด้วยมีด ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมรายหนึ่งถูกคนร้ายแทงด้วยมีดจนเสียชีวิตในกรุงบรัสเซลส์ และมีมูลเหตุที่อาจเกี่ยวโยงกับการก่อการร้าย

เอริก ฟาน ดุยส์ โฆษกสำนักงานอัยการกล่าวกับเอเอฟพีว่า ผู้สอบสวนของรัฐบาลกลางได้เข้ามาควบคุมการสอบสวนด้วยตัวเอง เพราะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับแรงจูงใจจากการก่อการร้าย ซึ่งจะได้รับการยืนยันหลังกระบวนการเสร็จสิ้น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนร้ายใช้มีดแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายในพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟบรัสเซลส์ ทางตอนเหนือของเมือง เมื่อเวลาประมาณ 18.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (00.15 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันศุกร์) ก่อนที่ตำรวจสายตรวจอีกนายหนึ่งใช้ปืนยิงคนร้ายที่ขาและหน้าท้อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งเสียชีวิตหลังได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกมีดแทงที่คอ ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนได้รับบาดเจ็บไม่มากและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เช่นเดียวกันกับคนร้าย

นายกรัฐมนตรีอเล็กซันเดอร์ เดอ โกร ของเบลเยียม แสดงความเห็นบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับเหตุดังกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจของเราเสี่ยงชีวิตทุกวันเพื่อความปลอดภัยของพลเมือง และความสูญเสียในวันนี้แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อน ๆ ของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต และขอภาวนาให้เจ้าหน้าที่อีกหนึ่งนายที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หายเป็นปกติในเร็ววัน"

สำนักข่าวหลายแห่งรายงานโดยไม่แจ้งที่มาของแหล่งข่าว กล่าวว่า คนร้ายได้เข้าไปในสถานีตำรวจในเมือง เพื่อเตือนว่าเขาจะทำการโจมตีตำรวจ แต่เขาไม่ได้รับความสนใจหรือถูกควบคุมตัวเพื่อสืบสวน หลังจากนั้นเขาจึงได้ลงมือก่อเหตุตามที่กล่าวไว้จริงๆ

วินเซนต์ ฟาน ควิกเคนบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า "ตำรวจและอัยการของรัฐบาลกลางกำลังทำการสอบสวนอย่างละเอียดเพื่อค้นหาความจริงของการกระทำอันน่าสยดสยองนี้"

ทั้งนี้ การก่อเหตุครั้งล่าสุดที่จัดว่าเป็นการก่อการร้ายในเบลเยียม เกิดขึ้นที่เมืองลีแยชเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2561 โดยครั้งนั้นผู้ร้ายหัวรุนแรงทำการยิงปืนใส่ตำรวจหญิง 2 นายและนักเรียนอีก 1 ราย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ก่อนที่เจ้าตัวจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'แบงค์'ศุภณัฏฐ์ ประเดิมทำประตูแรก ในจูปิแลร์ โปรลีก กับ'โอเอช ลูเวิน'

“แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าทีมชาติไทย ประเดิมทำประตูแรกให้กับโอเอช ลูเวิน ได้แล้วในเกม จูปิแลร์ โปรลีก ลีกในประเทศเบลเยี่ยม นัดที่ 20 ของฤดูกาล ที่ โอเอช ลูเวิน เปิดบ้านที่สนาม “คิง เพาเวอร์ แอท เดน ดรีฟ” ชนะ เคเอเอส อูเพน ไปด้วยสกอร์ 3-0