อาเซียนซัมมิตถกปัญหาเมียนมา

ผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เริ่มประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงพนมเปญเมื่อวันศุกร์ โดยมีผู้นำโลกหลายชาติเดินทางมาร่วมประชุมด้วย ประเด็นหลักที่หารือคือความล้มเหลวของแผนสันติภาพในเมียนมา ในวันเดียวกันอาเซียนแถลงรับหลักการที่จะรับติมอร์ตะวันออกหรือติมอร์-เลสเต เข้าเป็นสมาชิกใหม่ประเทศที่ 11

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ในวันเดียวกันผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เริ่มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนหรืออาเซียนซัมมิตที่กรุงพนมเปญ โดยในช่วงแรกเป็นการประชุมที่ไม่ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้ารายงานข่าว หลังจากนั้นผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนประชุมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน รวมถึงมีการประชุมกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น มีกำหนดจะเดินทางมาหารือกับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนที่กรุงพนมเปญในวันเสาร์นี้ รวมถึงเซอร์เกย์ ลอฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมบางหัวข้อ

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมในฐานะที่กัมพูชาเป็นประธานอาเซียนในปีนี้กล่าวเปิดการประชุมว่า ขณะนี้เรากำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีความไม่แน่นอนอย่างยิ่ง ชีวิตของผู้คนหลายร้อยล้านคนในภูมิภาคของเรา ขึ้นอยู่กับสติปัญญาและการมองการณ์ไกลของบรรดาผู้นำของเรา

การประชุมอาเซียนซัมมิตในปีนี้เป็นอีกปีที่ไม่เชิญพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุม ด้านเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า การพูดคุยของอาเซียนกับเมียนมาจะต้องเปิดกว้างและเข้มข้น

หลังการหารือเรื่องเมียนมาของผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 9 ชาติ มีการออกแถลงการณ์ระบุว่า อาเซียนยังคงยึดมั่นตามแผนสันติภาพหรือฉันทามติ 5 ข้อที่ตกลงกับรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อปีที่แล้ว แต่เนื่องจากแผนดังกล่าวมีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย จึงจำเป็นต้องมีแผนดำเนินการโครงร่างในเรื่องนี้เพื่อให้มีตัวชี้วัดที่เป็นรูปธรรม, ปฏิบัติได้จริงและวัดผลได้โดยมีไทม์ไลน์ที่เฉพาะเจาะจง

ในวันเดียวกันอาเซียนออกแถลงการณ์ที่กรุงพนมเปญ ระบุว่า บรรดาผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รับหลักการที่จะรับติมอร์ตะวันออก หรือติมอร์-เลสเตเข้าเป็นสมาชิกใหม่ประเทศที่ 11 ของอาเซียน โดยจะให้ติมอร์ตะวันออกมีสถานะเป็นประเทศสังเกตการณ์ในการประชุมทุกระดับของอาเซียน รวมถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน

ติมอร์ตะวันออกเป็นประเทศใหม่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับเอกราชเมื่อปี 2545 หลังจากถูกอินโดนีเซียยึดครอง 24 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก