ทำเนียบขาวเผย‘ไบเดน’หารือ‘สี’ที่บาหลี

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน ระหว่างการประชุมกลุ่มจี 20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐคาดจะมีการพูดคุยกันเรื่องไต้หวันและสิทธิมนุษยชน

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ตามเวลาในสหรัฐ ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นการหารือนอกรอบระหว่างการประชุมกลุ่มจี 20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย

คารีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุในถ้อยแถลงของทำเนียบขาวว่า ผู้นำทั้ง 2 ชาติจะหารือถึงความพยายามที่จะรักษาและทำให้ลึกซึ้งกับช่องทางการสื่อสารระหว่างกัน รวมถึงวิธีที่จะจัดการการแข่งขันอย่างรับผิดชอบและทำงานร่วมกันในที่ซึ่งผลประโยชน์ของทั้ง 2 ชาติสอดคล้องกัน

ผู้นำของสหรัฐและจีนเคยพบกันตอนที่ไบเดนเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แต่เคยโทรศัพท์หารือกันหลายครั้งในช่วง 22 เดือนที่ผ่านมา แต่การระบาดของเชื้อโควิด-19 และการที่สีไม่ชอบเดินทางออกนอกประเทศ ทำให้ก่อนหน้านี้ไบเดนกับสียังไม่พบหารือแบบพบหน้ากัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเผยถึงการหารือที่จะเกิดขึ้นระหว่างไบเดนกับสีว่า ประธานาธิบดีไบเดนเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างพื้นที่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ และให้มั่นใจเรื่องกฎเกณฑ์ที่จะผูกมัดในการแข่งขันของทั้ง 2 ชาติ การหารือระหว่างผู้นำ 2 ชาติจะไม่มีการแถลงการณ์ร่วมกัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเผยว่า เขาคาดว่าประธานาธิบดีไบเดนจะหารือกับประธานาธิบดีสีในข้อกังวลของสหรัฐหลายเรื่อง รวมถึงกิจกรรมของจีนที่คุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน และความกังวลที่มีมายาวนานของเราในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน รวมถึงเรื่องการก่อสงครามของรัสเซียในยูแครนและประเด็นเกาหลีเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั

'จักรภพ' วิเคราะห์ภาพมังกรจีนบนเวทีเอเปก!

'จักรภพ' คืนวิญญาณนักวิเคราะห์ ชี้จีนยุคนี้ต้องก้มหน้าเข้าประชุมเอเปก เพราะมีแต่ปัญหารุมเร้า สอนรัฐไทยจับตาผลเจรจาสหรัฐ-จีนให้ดี พร้อมแนะหาความหมายและเจตนาของการมีชีวิตให้ได้ก่อน แล้วจึงหาวิธีหาเงิน