เซเลนสกีเยือนเคอร์ซอน หลังจากการล่าถอยของรัสเซีย

โวโลดีมีร์ เซเลนสกีเดินทางเยือนเมืองเคอร์ซอนที่เพิ่งได้รับอิสรภาพ หลังจากการถอยทัพของรัสเซียออกจากศูนย์กลางของภูมิภาคยุทธศาสตร์แห่งนี้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ขณะเข้าร่วมพิธีชักธงชาติระหว่างการเยือนเมืองเคอร์ซอนที่เพิ่งยึดคืนมาได้จากการถอยทัพของรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน (Photo by Handout / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP) 

เด็กชายชาวยูเครนยืนอยู่บนรถที่พังเสียหาย พร้อมโบกธงชาติยูเครน ประกาศชัยชนะจากการล่าถอยของรัสเซียและกลับสู่การปกครองของยูเครน เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนเคอร์ซอนเมื่อวันจันทร์ ภายหลังรัสเซียถอนกองกำลังทั้งหมดออกไปตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

การเยือนดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากกองกำลังของยูเครนเคลื่อนพลเข้ายึดเมืองคืน โดยเมืองแห่งนี้ถือเป็นศูนย์กลางการบริหารของภูมิภาคเคอร์ซอน

เซเลนสกีกล่าวเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ว่า กองกำลังยูเครนที่เข้ายึดเมืองเคอร์ซอน พบหลักฐานใหม่ที่เกี่ยวพันกับการก่ออาชญากรรมสงครามหลายร้อยรายการที่ดำเนินการโดยรัสเซียซึ่งครอบครองพื้นที่เมืองก่อนหน้านี้

ชาวยูเครนในเคอร์ซอนต่างแสดงความโล่งใจภายหลังหลุดจากการปกครองของรัสเซีย

เมืองเคอร์ซอนเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกที่ถูกยึดหลังจากรัสเซียบุกโจมตีในเดือนกุมภาพันธ์

การกลับคืนสู่ยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้เส้นทางเชื่อมต่อจากภูมิภาคทั้งหมดไปยังภูมิภาคเคอร์ซอน สามารถเข้าถึงได้ทั้งทางทะเลดำทางทิศตะวันตก และทะเลอาซอฟทางทิศตะวันออก

เคอร์ซอนเป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคที่รัฐบาลมอสโกภายใต้การปกครองของปูติน ประกาศผนวกเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนรัสเซียเมื่อเดือนกันยายน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลมอสโกออกมายืนยันว่า เคอร์ซอน ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แม้เซเลนสกีจะไปเยือนเมืองดังกล่าวพร้อมประกาศว่าเคอร์ซอนกลับคืนสู่ยูเครนแล้วก็ตาม พร้อมทิ้งท้ายว่า รัสเซียจงใจล่าถอยและทิ้งเมืองไว้แบบนี้โดยไม่เปิดเผยเหตุผล.

เพิ่มเพื่อน