เมียนมาเพิ่มข้อหาใหม่ 'ซูจี' โกงเลือกตั้งปี 2563

รัฐบาลเมียนมาตั้งข้อหาเล่นงานนางอองซาน ซูจี เพิ่มอีกเมื่อวันอังคาร โดยกล่าวหาอดีตผู้นำพลเรือนและอดีตเจ้าหน้าที่อีก 15 คนว่าทุจริตการเลือกตั้งทั่วไปปี 2563

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างข่าวจากโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา สื่อทางการเมียนมา เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ว่า นางอองซาน ซูจี วัย 76 ปี กับเจ้าหน้าที่อีก 15 คน ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องใน "กระบวนการการเลือกตั้ง, ทุจริตการเลือกตั้ง และการกระทำผิดกฎหมาย" ซึ่งบางส่วนเกี่ยวข้องกับการข่มขู่กรรมการการเลือกตั้ง รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดว่าศาลจะเริ่มกระบวนไต่สวนข้อกล่าวหาใหม่นี้เมื่อใด

เจ้าหน้าที่อีก 15 คนที่โดนตั้งข้อหาด้วยนั้น รวมถึงอดีตประธานาธิบดีวิน มยิน และอดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ถึงขณะนี้ นางซูจี ซึ่งถูกควบคุมตัวนับแต่ทหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถูกตั้งข้อหาอาญาแล้ว 11 กระทง ตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย, ละเมิดกฎควบคุมโรคระบาด ไปจนถึงข้อหาคอร์รัปชัน และฝ่าฝืนกฎหมายความลับทางราชการ ข้อหาทั้งหมด ซึ่งนางปฏิเสธ มีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 100 ปี

การพิจารณาไต่สวนข้อกล่าวหาของนางกระทำแบบปิดลับ และทนายความของจำเลย ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเดียวที่จะเปิดเผยเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดี ก็ได้รับคำสั่งห้ามให้ข่าวกับบุคคลภายนอกหรือสื่อมวลชน

การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาเมื่อปี 2563 พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี ได้คะแนนสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 แต่ทหารอ้างว่ามีการทุจริตเลือกตั้งและเป็นเหตุผลให้ก่อรัฐประหาร และในเดือนกรกฎาคม รัฐบาลทหารยกเลิกผลการเลือกตั้งครั้งนั้น โดยประกาศว่าตรวจพบความผิดปกติของคะแนนมากกว่า 11 ล้านคะแนน

กลุ่มสังเกตการณ์ เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี เคยกล่าวไว้ในรายงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมียนมาปี 2563 ว่าโดยรวมแล้วถือว่าเป็นตัวแทนเจตจำนงของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา