หลานสาวไบเดนแต่งงานในพิธีที่ทำเนียบขาว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร่วมพิธีแต่งงานของนาโอมิ ไบเดน ผู้เป็นหลานสาว ที่ทำเนียบขาว

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ, นาโอมิ ไบเดน, ปีเตอร์ นีล และจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ถ่ายภาพร่วมกันในพิธีสมรสของนาโอมิและปีเตอร์ ที่สนามหญ้าด้านทิศใต้ของทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน (Photo by Handout / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า นาโอมิ ไบเดน ทนายวัย 28 ปี จากวอชิงตัน จัดพิธีแต่งงานกับปีเตอร์ นีล วัย 25 ปี อดีตนักศึกษาศึกษาด้านกฎหมาย ที่สนามหญ้าด้านใต้ของทำเนียบขาว เมื่อเวลา 11:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ โดยมีแขกประมาณ 250 คนได้รับเชิญมาร่วมเป็นสักขีพยานในงานดังกล่าว

นาโอมิ ไบเดน มีศักดิ์เป็นหลานสาวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เพราะเธอเป็นบุตรสาวของฮันเตอร์ ไบเดน ซึ่งเป็นลูกชายของโจ ไบเดน

"เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นนาโอมิเติบโตเพื่อค้นพบว่าเธอเป็นใครและจะสร้างสรรค์ชีวิตที่น่าทึ่งสำหรับตัวเธอเองได้อย่างไร" โจ ไบเดน และจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ กล่าวถึงนาโอมิในพิธี

"ตอนนี้ เรารู้สึกภาคภูมิใจที่เห็นเธอเลือกปีเตอร์เป็นสามี และเรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับเขาเข้าสู่ครอบครัวของเรา เราหวังว่าพวกเขาจะเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความรักที่เติบโตขึ้นทุกปีที่ผ่านไป" โจ ไบเดนและภริยากล่าวเสริม

ทั้งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการจัดพิธีสมรสในทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยสมาคมประวัติศาสตร์ทำเนียบขาวระบุว่ามีงานแต่งงาน 18 ครั้งในทำเนียบแห่งนี้ รวมถึงงานแต่งงานของทริเซีย ลูกสาวของอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันในปี 2514 และพีท ซูซา ช่างภาพส่วนตัวของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาในปี 2556

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์สั้นๆ ระบุว่า ครอบครัวไบเดนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารในงานแต่งงาน รวมถึงงานฉลองสมรสพร้อมกิจกรรมเต้นรำ และไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเนื่องจากเป็นพิธีปิดส่วนบุคคลและไม่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน

โจ ไบเดนสนิทสนมกับหลานสาวของเขามาก จนทำให้เป็นเหตุปฏิเสธการเข้าร่วมประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 ที่ประเทศไทย และส่งรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสไปทำหน้าที่แทน.

เพิ่มเพื่อน