ไฟเซอร์ตามรอยเมอร์ค แจกสูตรผลิตยาต้านโควิดให้ 95 ประเทศ

"ไฟเซอร์" บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ ทำความตกลงกับองค์กรสิทธิบัตรยาร่วม (เอ็มพีพี) เพื่อแจกสูตรยาต้านไวรัสโควิด-19 แบบรับประทาน "แพกซ์โลวิด" ให้แก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำและประเทศรายได้ปานกลางรวม 95 ประเทศ หากยานี้ผ่านการทดลองและอนุมัติ

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า บริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ร่วมกับไบออนเทคจากเยอรมนี ประกาศในวันเดียวกันว่า บริษัทได้ลงนามข้อตกลงกับเอ็มพีพี ที่จะอนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตยาทั่วไปสามารถผลิตยาแพกซ์โลวิดได้โดยไม่เก็บค่าสิทธิบัตร สำหรับประเทศในกลุ่มที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง รวม 95 ประเทศ ที่ครอบคลุมประชากรประมาณร้อยละ 53 ของโลก

ไฟเซอร์จะละเว้นค่าสิทธิบัตรการขายยานี้ในทุกประเทศที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้ ตราบใดที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ยังจัดให้โรคโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ดับเบิลยูเอชโอยังคงระดับการแจ้งเตือนการแพร่ระบาดของไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อโรคโควิด-19 ไว้ในระดับสูงสุด

ยาแพกซ์โลวิด หรือ PF-07321332 ยังคงอยู่ในขั้นทดลองและกำลังรอการพิจารณาเพื่ออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล โดยเป็นสูตรยาที่ต้องใช้ร่วมกับยาริโทนาเวียร์ ที่เป็นยาต้านไวรัสเอชไอวี ไฟเซอร์กล่าวว่าการทดลองทางคลินิกให้ผลลัพธ์ว่า ยานี้ลดโอกาสการเข้ารักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ใหญ่กลุ่มเสี่ยงโรคโควิดรุนแรงได้ถึง 89%

การทำข้อตกลงของไฟเซอร์กับเอ็มพีพีคล้ายกันกับที่บริษัท เมอร์คแอนด์โค ผู้ผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์" ทำไว้เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจะให้สูตรการผลิตยาแก่ประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ 105 ประเทศโดยไม่เก็บค่าสิทธิบัตร

ไฟเซอร์และเอ็มพีพีกล่าวว่า 95 ประเทศที่อยู่ในข้อตกลงนี้เป็นประเทศรายได้ต่ำและประเทศรายได้ปานกลางค่อนไปทางต่ำ กับประเทศรายได้ปานกลางค่อนสูงบางประเทศในภูมิภาคตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราของแอฟริกา แต่ยังรวมถึงประเทศที่ขยับจากกลุ่มรายได้ปานกลางค่อนต่ำมาเป็นประเทศรายได้ปานกลางค่อนสูงภายในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานวิจัยพบผลข้างเคียง 'วัคซีนโควิด' แต่ละ batch แตกต่างกัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วัคซีนโควิด ผลข้างเคียง

ข่าวดีมาก! โลกกำลังมียากินต้านโควิดชนิดใหม่ 'วีวี116' จากจีน

หมอมนูญเผยข่าวดี เผยโลกกำลังจะได้ยาต้านโควิดตัวใหม่เป็นชนิดกินจากจีน วีวี116 ชี้กำลังทดลองระยะ 3 ระบุผลไม่ต่างจากแพ็กซ์โลวิด

'หมอยง' ชี้การกลายพันธุ์ของไวรัส ไม่มีผลต่อยาที่ใช้รักษา

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 การกลายพันธุ์ของไวรัส ไม่มีผลต่อยาที่ใช้รักษา

ของฝาก! 'เจี๊ยบก้าวไกล' ติดโควิดจากเยอรมัน ได้ยาโมลนูพิราเวียร์ ประสิทธิภาพสูงแล้ว

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพ ในบัญชีทวิตเตอร์ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล @AmaratJeab ว่า ได้โควิดเป็นของฝากจากเยอรมนี

น่าเป็นห่วง! 2 สัปดาห์ วัคซีนเด็กเล็กฉีดแค่ 6 พันราย

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อาการน่าเป็นห่วง สองสัปดาห์ผ่านไป วัคซีนไฟเซอร์เด็กเล็ก 6 เดือน - 4 ปี ที่เริ่ม kick off ไปแล้ว 2 สัปดาห์ ทำยอดได้เพียง 6,004 ราย จากที่ซื้อวัคซีนตัวนี้มา 3 ล้านโดส